Doanh số toàn cầu của hãng đồ ăn nhanh McDonald's giảm 2,5% trong tháng Bảy, tụt lùi nghiêm trọng so với kỳ vọng thị trường.
Một cửa hàng McDonald's tại Trung Quốc. Ảnh: WSJ.
Đà giảm sút chóng mặt này xảy ra chủ yếu tại châu Á, Trung Đông và châu Phi, nơi doanh số trượt 7,3% trong tháng trước so với mức giảm 0,5% dự đoán của các nhà kinh tế.
Vấn đề nghiêm trọng nhất mà công ty gặp phải là nhu cầu trầm lắng tại Mỹ - thị trường lớn nhất về số lượng nhà hàng của McDonald’s.
Chuỗi nhà hàng ăn nhanh này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường quê nhà, nơi hãng phải đối mặt với nhiều chiến dịch đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.
Trong tháng trước, Ủy ban quan hệ lao động quốc gia Mỹ đã đưa gia phán quyết quyết định McDonald’s có thể được xem như nhà tuyển dụng liên doanh với các cửa hàng nhượng quyền liên quan tới các khiếu nại về lao động, kéo theo việc công ty này có thể phải chịu trách nhiệm đối với các hành vi của cửa hàng nhượng quyền.
Phán quyết này được Ủy ban đưa ra trong bối cảnh nhiều đơn thư khiếu nại cáo buộc McDonald’s và các cửa hàng nhượng quyền vi phạm quyền của người lao động, bao gồm biểu tình để yêu cầu tăng lương và quyền thiết lập nghiệp đoàn.
Trong tháng qua, McDonald’s cũng phải đối mặt với một bê bối nghiêm trọng tại Trung Quốc, càng kéo tụt tăng trưởng toàn cầu khi quan chức địa phương buộc tội một nhà cung cấp đã bán thịt quá hạn cho McDonald’s.
McDonald’s đã ngay lập tức cắt quan hệ làm ăn với công ty cung ứng thực phẩm chế biến sẵn Shanghai Husi Food - nhà cung cấp đối tác của cả các thương hiệu khác như KFC, Burger King hay Papa John.
Quyết định này khiến McDonald's buộc phải ngừng bán ra bánh kẹp burgers và gà McNuggets tại nhiều nhà hàng trong chuỗi 2.000 cửa tiệm tại Trung Quốc, trong lúc tìm kiếm nhà cung cấp mới.
Trước đó, McDonald’s đã dự đoán doanh số năm 2014 sẽ ngang bằng với năm trước.
Nhưng hiện nay, hãng phải thừa nhận bê bối tại Trung Quốc đang đặt dự báo doanh số toàn cầu năm 2014 vào vòng nguy hiểm.