Dân Việt

Hàn Quốc: Bình Nhưỡng cảnh báo chiến tranh

25/04/2011 06:22 GMT+7
Dân Việt - Ngày 24.4, Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chun đã một lần nữa cảnh báo căng thẳng hiện nay giữa hai miền Triều Tiên có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh.
img
Binh lính Bình Nhưỡng canh gác ở biên giới gần Seoul.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời phát biểu của ông Kim Yong Chun tại cuộc mít tinh kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng, cho biết: "Nếu Mỹ và Hàn Quốc vẫn quyết định kích động cuộc chiến tranh chống Bình Nhưỡng, quân đội Triều Tiên anh hùng sẽ kiên quyết đập tan âm mưu xâm lược đó".

Ông cũng nói thêm rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay có thể dẫn đến bùng nổ cuộc chiến tranh bất cứ lúc nào.  Lời cảnh báo này của Bình Nhưỡng được đưa ra vào thời điểm Mỹ và Hàn Quốc đang nỗ lực tiến tới các cuộc hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã dẫn đầu nhóm các cựu chính trị gia, đang ở Bắc Kinh, tới thủ đô Bình Nhưỡng nhằm giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhóm gồm bốn thành viên do ông Jimmy Carter dẫn đầu còn có cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, cựu Thủ tướng Na Uy Harlem Brundtland, và cựu Tổng thống Ailen Mary Robinson. Nhóm này tiến hành chuyến đi sáu ngày đến Trung Quốc, Bình Nhưỡng và Seoul nhằm thảo luận các vấn đề liên quan tới giải giáp hạt nhân cũng như tình trạng thiếu hụt lương thực tại CHDCND Triều Tiên.

Theo lịch trình, vào ngày 25.4, nhóm sẽ đến Bình Nhưỡng, và vào ngày 28.4 đến Seoul. Hiện chưa rõ khi đến Bình Nhưỡng, nhóm có được nhà lãnh đạo Kim Jong Il tiếp đón hay không.