Đối mặt khó khăn
Sáu tháng đầu năm 2014, thị trường phân bón trong nước gặp nhiều khó khăn, có nhiều biến động khó lường. Ngoài tác động của các yếu tố tự nhiên như thời tiết, khí hậu, cơ cấu, cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch thời vụ sản xuất do năm nhuận, còn có tác động lớn của sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán giữa các sản phẩm phân bón cùng loại thay thế được sản xuất trong nước và ngoại nhập. Hơn nữa, từ đầu năm đến nay thị trường phân bón còn chịu ảnh hưởng lớn của chính sách quản lý, kiểm tra, kiểm soát quá tải các phương tiện vận chuyển đồng bộ của Nhà nước, làm chi phí vận chuyển trong bán hàng tăng lên tới 3 - 4 lần so với mức cước phí cũ. Mặt khác, phương tiện vận chuyển đường bộ đã bộc lộ khủng hoảng thiếu, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, chi phí vận chuyển bình quân phải được điều chỉnh tăng tương ứng lên 300.000 – 400.000 đồng/tấn so với năm ngoái.
Về giá bán, các loại phân bón nhập ngoại giảm sâu và giảm liên tục. Giảm mạnh nhất là các loại phân đạm urê, kali, đạm SA là nguồn nguyên liệu đầu vào của NPK. Những yếu tố này là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón nhỏ lẻ, không thương hiệu, gian lận thương mại tại các địa phương trong nước đưa ra các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái có giá bán thấp, tạo sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Linh hoạt điều chỉnh
Với mục tiêu phát triển thương hiệu, giữ vững thị phần, Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã quyết tâm thực hiện nhiều phương án hữu hiệu cho dù lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Song song với việc tăng cường chất lượng sản phẩm, bám sát thị trường, tuyên truyền, tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến người nông dân… công ty còn đưa ra giải pháp, cơ chế chính sách về tiêu thụ sản phẩm phân bón phù hợp với diễn biến thị trường thực tế. Cụ thể, công ty đã năng động áp dụng thực hiện và điều chỉnh linh hoạt các cơ chế, từng bước giảm giá bán sản phẩm, điều chỉnh tăng đơn giá cước đường bộ vận chuyển phân bón về các khu vực tiêu thụ. Xây dựng và áp dụng giá bán phân bón tại kho gửi hàng của Công ty theo từng khu vực phù hợp với giá thị trường.
Công ty cũng đã thực hiện cơ chế chiết khấu bán hàng bổ sung thêm cho khách hàng theo từng khu vực đối với từng loại sản phẩm phân bón lót, phân bón thúc, phân bón chuyên dụng theo thời điểm mùa vụ. Đồng thời khai thác tối đa loại hình vận chuyển bằng đường sắt, đường sông, đường biển, theo đó là phương thức gửi kho cho bảo đảm phù hợp với phương tiện vận chuyển. Kết quả là 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng tiêu thụ phân bón của công ty đạt 890.380 tấn, bằng 109,42% so với cùng kỳ.
Phát biểu tại hội nghị khách hàng vừa tổ chức tại Nha Trang, ông Nguyễn Duy Khuyến – Tổng Giám đốc CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết: “Để giữ vững thị phần, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả đã được áp dụng, công ty chúng tôi sẽ tăng cường khai thác các phương tiện vận chuyển đường sắt, đường sông, đường biển để giảm chi phí vận chuyển và tránh việc lệ thuộc vào phương thức vận chuyển đường bộ đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay. Đặc biệt Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao sẽ đầu tư xây dựng phương án cảng sông, toa xe đường sắt của công ty để chủ động kế hoạch vận chuyển và giảm chi phí vận chuyển”.