Nữ nhà báo Ấn Độ Manju Latha Kalanidhi, làm việc cho một trang web của Mỹ chuyên nghiên cứu về lúa gạo Oryza.com cho biết, lần đầu tiên cô nghe nói về thách thức với xô nước đá, cô đã nghĩ “tại sao lại lãng phí nước như vậy?”.
Latha Kalanidhi chia sẻ: “Tôi nghĩ ngay đến việc tại sao không làm một điều gì đó hữu hình hơn ở địa phương của mình. Gạo là lương thực chính ở quê hương tôi. Tại sao không tặng gạo cho những người đang đói ăn?”.
Trên thực tế, tại Ấn Độ, nợ nần, nghèo đói đã dẫn đến thực trạng hàng ngàn nông dân phải tự tử. Một thống kê khá sốc từ năm 2012 cho thấy, mỗi ngày có khoảng 3.000 trẻ em Ấn Độ chết vì thiếu đói. Con số đau thương này nay đã được cải thiện chút ít, nhưng vẫn là vấn nạn của quốc gia này.
Latha Kalanidhi bắt đầu với thách thức của riêng mình. Cô đóng góp một thùng gạo cho người có nhu cầu, đăng một bức ảnh trên mạng, và thách thức bạn bè của bạn để làm như vậy.
Vì trong phát âm tiếng Anh, cụm từ “xô gạo thách thức” (Rice Bucket Challenge) khá giống với “xô đá thách thức” (Ice bucket challenge), nên lời kêu gọi của Kalanidhi gây được sự chú ý ngay lần đầu xuất hiện. Trang Facebook chính thức của thử thách nhận được hơn 2.000 lượt thích chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi tạo.
Không lâu sau đó, sức lan tỏa của phong trào xô gạo thách thức đã tràn ngập trên mạng xã hội ở Ấn Độ. Ban đầu, rất nhiều nhà báo ở Ấn Độ đã thực hiện theo phong trào của Kalanidhi khởi xướng, sau đó các ngôi sao Bollywood, các nhà hoạt động chính trị và nay, rất nhiều thanh thiếu niên ở Ấn Độ cũng đã tham gia.
Thống kê của eMarketer, người dùng Internet ở Ấn Độ dự kiến đạt khoảng 200 triệu trong năm 2016, tăng gần gấp 3 lần kể từ 2011.