Dân Việt

Ám ảnh ung thư từ bãi rác

28/04/2011 09:58 GMT+7
(Dân Việt) - Hàng trăm hộ dân ở xã Vĩnh Lương (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đang phải sống chung với ô nhiễm do rác thải gây nên. Họ càng lo lắng hơn khi ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư, lao, da liễu...

Mấy chục năm sống với ô nhiễm

Qua khỏi đèo Rù Rì, từ Quốc lộ 1A, có thể nhìn thấy dòng nước đen ngòm chảy từ hướng bãi rác Rù Rì xuống khu dân cư. Tại đây, dòng nước có mùi hôi thối, các loại túi nilon vương vãi và quấn chặt vào từng lớp đất. Bãi rác Rù Rì với hàng trăm ngàn tấn rác lại nằm ở phía thượng nguồn các con suối chạy dọc qua các thôn xóm của xã Vĩnh Lương, mang ô nhiễm về làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nơi đây.

img
Nước rỉ ra từ bãi rác đèo Rù Rù gây ô nhiễm nguồn nước tại khu dân cư ở xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.

Cụ Nguyễn Thương (84 tuổi), ở thôn Lương Hòa, bức xúc: "Tôi sống ở đây đã hơn 20 năm thì từng đó năm sống với ô nhiễm. Nước từ khu vực bãi rác chảy thành dòng, ngấm vào đất. Những ngày mưa, nước chảy đen ngòm, đặc sánh, ngày nắng bốc mùi nồng nặc. Tôi thường xuyên bị đau đầu, đau mắt, choáng váng, buồn nôn… Có phản ánh nhiều lần lên chính quyền mà chưa thấy khắc phục".

Anh Nguyễn Văn Minh cũng ở thôn này cho biết: "Do nguồn nước bị ô nhiễm nặng, người dân không dùng được nước giếng, phải đi mua nước từ nơi khác về sử dụng. Nước giếng có vôi, phèn nên chỉ để tắm giặt chứ không nấu ăn được. Mà tắm thì cũng bị ngứa, đau mắt…".

Ông Nguyễn Phụng Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương, cho biết: "Bãi rác Rù Rì hình thành trước năm 1975, đến nay đã gây ô nhiễm trầm trọng. Nước từ bãi rác rò rỉ, chảy về khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Xã đã nhiều lần phản ánh lên cấp trên đề nghị xử lý. Ở trên cũng đã cho một dự án bãi rác mới nhưng phải vài ba năm nữa mới hoàn thành. Hiện tại dân trong xã đang phải sống chung với ô nhiễm".

Cũng theo ông Hoàng, bị bãi rác "hành hạ", từ năm 2000 đến nay, nhiều người dân ở đây mắc bệnh ung thư, lao, da liễu…

Chấp nhận "sống chung"?

Các giếng làng tại thôn Văn Đông có hàm lượng Nitrat cao gấp 2 - 4 lần so với tiêu chuẩn cho phép và có sự hiện diện của Cliforms trong nước. Chứng tỏ nước đã nhiễm các chất hữu cơ hoặc phân.

Bà Huỳnh Thị Liện - Trưởng trạm Y tế Vĩnh Lương, cho biết: "Từ ngày 1.1.2000 đến ngày 30.9.2006, tại xã có 45 trường hợp ung thư. Từ năm 2006 đến nay, chưa có thống kê chính xác, nhưng năm nào cũng có nhiều người chết vì ung thư, con số năm sau luôn cao hơn năm trước. Người dân trong thôn rất hoang mang".

Theo cơ quan chức năng, có hiện tượng ô nhiễm nguồn nước ngầm nông ở xã Vĩnh Lương. Các giếng làng tại thôn Văn Đông có hàm lượng Nitrat cao gấp 2 - 4 lần so với tiêu chuẩn cho phép và có sự hiện diện của Cliforms trong nước. Chứng tỏ nước đã nhiễm các chất hữu cơ hoặc phân.

Từ lâu, không cần đến các xét nghiệm khoa học, người dân ở đây cũng biết rõ môi trường sống xung quanh mình đang bị ô nhiễm. Nhưng nói như cụ Nguyễn Văn Thương, biết thì biết vậy nhưng chỉ trông chờ chính quyền can thiệp giải quyết. Chính quyền chưa can thiệp thì dân phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm.