Dân Việt

"Lấy chồng ngoại để đổi đời": Cần giải pháp đồng bộ, lâu dài

28/04/2011 10:43 GMT+7
(Dân Việt) - Cần có hình thức xử lý nghiêm đối với các đối tượng môi giới, dẫn dắt hôn nhân bất hợp pháp với người nước ngoài thay vì xử lý hành chính như hiện nay.

Phải xử lý nặng việc môi giới

Lại vừa có thêm vụ việc một người đàn ông Trung Quốc chọn vợ tại một quán cà phê ở quận 6, TP.HCM. Trước đó, báo chí đưa tin một số cán bộ Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ vừa bị bắt vì nhận hối lộ lên đến hơn 20 tỷ đồng để hợp thức hoá hàng nghìn cuộc hôn nhân do các đường dây môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài tổ chức.

Theo tôi, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với các đối tượng môi giới, dẫn dắt hôn nhân bất hợp pháp với người nước ngoài thay vì xử lý hành chính như hiện nay.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho người dân

Nước ta đang trên đường hội nhập, xu thế lấy chồng nước ngoài là tất yếu và có thực mà chúng ta không thể cấm đoán hay ngăn cản. Do đó, cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, trong đó có việc nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ.

Đồng thời, cần thành lập các trung tâm tư vấn, môi giới kết hôn với người nước ngoài để giúp chị em có những lựa chọn tốt nhất và cũng nhằm bảo vệ lợi ích cho họ.

Cải thiện tình trạng kinh tế của phụ nữ

Nhiều ý kiến cho rằng phần lớn phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài vì muốn đổi đời. Do đó, giải pháp quan trọng để hạn chế tình trạng này là phải cải thiện tình trạng kinh tế cho phụ nữ, bởi nếu không có cơ hội để cải thiện cuộc sống tại nơi cư ngụ của mình, chắc chắn người phụ nữ phải đi tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác, dù biết chắc phải đối diện với nhiều bất trắc.