Thượng tá Vũ Ngọc Đỉnh, Anh hùng lực lượng Vũ trang, cựu phi công Không quân Việt Nam cho rằng việc so sánh hiệu quả giữa đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia với đường bay Hà Nội – TP.HCM hiện hữu là không có cơ sở bởi tính chất hai đường bay này là khác nhau.
Ông Đỉnh cho rằng đường bay hiện hữu Hà Nội – TP.HCM là đường bay nội địa, còn đường bay thẳng qua không phận Lào, Campuchia là đường bay quốc tế. “Không thể đem ra so sánh hai đường bay được. Việc so sánh hai đường bay này chẳng khác nào so sánh đàn ông với đàn bà”, ông ví von nói.
Đồng quan điểm trên, cựu phi công Từ Đế cho rằng việc mở đường bay thẳng hay không là do nhà nước xem xét quyết định dựa trên tính hiệu quả của nó. Nếu như đường bay thẳng không mang lại lợi ích nhiều cho đất nước, cho nhân dân thì cần xem xét lại.
Cũng theo cựu phi công Từ Đế, không vội vàng đánh giá hiệu quả của đường bay thẳng mà cần phải có cơ sở khoa học để phân tích cụ thể, nếu thấy có lợi thì làm. Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng không có đường bay nào thay thế được đường bay hiện hữu Hà Nội – TP.HCM.
Trong khi đó trao đổi với Dân Việt, ông Lê Trọng Sành, người có nhiều năm làm việc trong ngành hàng không, cho biết trong an toàn bay việc tiết kiệm 1 giây thôi cũng là đáng quý trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách. Kết quả thử nghiệm đường bay thẳng nhanh hơn 5 phút, rút ngắn 85km chưa thể đánh giá hết được hiệu quả của đường bay này.
Theo nghiên cứu của ông Sành, với đường bay thẳng này các máy bay không đi qua trên vùng biển nên nếu có sự cố trục trặc thì có thể dễ dàng hạ cánh xuống các sân bay để sửa chữa, và điều quan trọng nhất là hành khách cần một đường bay an toàn, tiện lợi.
“Hiện nay các hãng hàng không hủy chuyến, chậm chuyến diễn ra nhiều. Nếu như tiết kiệm được 5 phút bay thì cũng có lợi trong việc xoay vòng. Do đó nghiên cứu mở đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM cũng nên được xem xét. Điều này hoàn toàn hợp với xu thế”, ông Sành nói.