Sáng nay (10.9), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp nghe Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả bay giả định trong buồng lái qua không phận Lào và Campuchia.
Phát biểu đầu cuộc họp, Bộ trưởng Thăng một lần nữa khẳng định: “Không có đường bay vàng mà nghiên cứu này để phục vụ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là để nhân dân đi lại với giá cả tốt hơn chứ không phải vì một sự thắng thua nào cả”. Bộ trưởng Thăng cho rằng đường bay Hà Nội – Phú Quốc hiện nay qua không phận Lào và Capuchia tiết kiệm được 21 phút là cơ sở về tính hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc triển khai đường bay thẳng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không giải thích về kết quả bay thử nghiệm giảm được 5 phút so với thời gian hiện tại. Bộ trưởng Thăng cho biết “không tin kết quả này vì các chuyên gia nói giảm được ít nhất 8 – 10 phút”.
Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: “Trưởng dự án về hệ thống dẫn đường hàng không của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ngày 9.9 đã có văn bản gửi Cục Hàng không bày tỏ sự tin tưởng kết quả bay thử nói trên khi thấy các thông số và giá trị công bố phù hợp với kết quả tính toán”. Giải thích thêm, ông Đinh Việt Thắng – Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho hay nếu tính khoảng cách từ điểm tới điểm theo góc độ hình học thì thấy ngắn hơn nhiều so với đường bay hiện nay, nhưng quỹ đạo máy bay phụ thuộc vào phương thức cất, hạ cánh ở từng sân bay, việc tăng độ cao đến mực bay bằng, hạ dần độ cao chuẩn bị hạ cánh nên chỉ rút ngắn được 85 km. Đồng quan điểm, Trung tướng Phương Minh Hòa – Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả bay thử nghiệm.
Việc nghiên cứu một đường bay thẳng nội địa ngoài đường bay hiện nay được các đơn vị có liên quan cũng như các hãng hàng không đánh giá cao. Ông Đinh Việt Thắng cho biết đường bay thẳng rất có lợi cho hàng không Việt Nam. Bởi hiện nay mỗi năm có khoảng 400 chuyến bay của Việt Nam phải xin phép bay lánh sang không phận Lào khi có bão, thời tiết xấu. Trung tướng Hòa cũng đánh giá việc có thêm một đường bay sẽ có thêm phương án dự bị, nếu không mở sẽ không có thêm đường bay nào, vì vậy phải quyết tâm thực hiện.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện khó khăn cần giải quyết để thực hiện được đường bay này là phải xin được nhà chức trách Lào cho máy bay bay với mực bay FL 350 có độ cao 10.650m (35.000 feet) để tiết kiệm nhiên liệu nhất thay vì mực bay FL 240 đến FL 280 (độ cao 7.300m đến 8.550m) mà Lào cho máy bay Việt Nam hoạt động như hiện nay. Thứ hai, cần tổ chức lại vùng trời để không phải bay tránh các khu vực có hoạt động của không quân như Thọ Xuân (Thanh Hóa ), Biên Hòa (Đồng Nai) và vùng cấm bay của Thủ đô. Thứ ba, là cần đàm phán để giảm mức phí không lưu.
Ông Đinh Việt Thắng – Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam ví việc quy định mực bay của nhà chức trách Lào như hiện nay sẽ khiến tàu bay như xe phân khối lớn bị buộc chạy tốc độ thấp, không phát huy được hiện quả. Ông Thắng đề nghị mở đường bay thẳng một chiều từ Tân Sơn Nhất ra Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội qua không phận Lào, Campuchia để phù hợp với khả năng điều hành không lưu của Lào, còn chiều Hà Nội – TP.HCM vẫn bay theo đường bay hiện tại.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá việc tiết kiệm được một phút bay cũng là đáng quý, do vậy Cục Hàng không cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà chức trách hàng không các nước tiếp tục nghiên cứu các phương án thực hiện đường bay này có hiệu quả. Bộ trưởng Thăng yêu cầu trong tháng 9 Cục Hàng không phải có báo cáo để trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Lào và Campuchia những vấn đề vượt thẩm quyền, vấn đề nào vượt quá thẩm quyền sẽ đề nghị Chính phủ giải quyết. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt mục tiêu trong tháng 10 phải có kết quả cuối cùng về việc nắn thẳng đường bay Hà Nội – TP.HCM.