Máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ
Nguồn tin cho biết, Công ty Pratt & Whitney sẽ nâng cấp cải tiến đối với 21 động cơ F135 của máy bay F-35. Đây là kết quả của sự cố cháy phần đuôi của F-35 trong cuộc thử nghiệm bay vào ngày 23 tháng 6 vừa qua.
Hiện nay, trong tổng số 21 chiếc máy bay nguyên mẫu thì chỉ có 6 chiếc F-35 được khôi phục việc bay thử nghiệm, còn 15 chiếc còn lại bị hạn chế bay thấp và hạn chế với trọng tải nhẹ.
Việc cải tiến động cơ F135 đã không đáp ứng được yêu cầu của Chủ nhiệm Văn phòng dự án F-35- ông Bogdan. Ông này cho biết cách đây hai tuần, nếu toàn bộ 21 chiếc máy bay thử nghiệm không thể hồi phục thử nghiệm bay vào cuối tháng 9 thì họ cần phải xem xét lại các mốc thời gian của dự án. Mốc thời gian mà ông Bogdan đề cập tới chính là iêc thử nghiệm hạ cánh và phóng thử nghiệm trên tàu sân bay Nimitz vào tháng 11 tới và hình thành năng lực tác chiến ban đầu IOC vào tháng 7 năm 2015.
Tuy nhiên, khi được hỏi về cuộc thử nghiệm trên tàu sân bay Nimitz, Chủ nhiệm Văn phòng dự án F-35 cho biết, hiện tại vẫn chưa đưa vào chương trình nghị sự, còn về việc hình thành năng lực tác chiến ban đầu IOC thì ông Bogdan nói các cuộc thử nghiệm vẫn đang trong quá trình chuẩn bị chu đáo.
Vụ tai nạn hồi tháng 6 dẫn đến việc khoảng 150 động cơ F135 cần nâng cấp cải tiến. Công ty Pratt & Whitney cũng đã đồng ý thanh toán toàn bộ hóa đơn. Pratt & Whitney đang tiến hành một thử nghiệm ma sát để kiểm tra loại vật liệu polyimide, được sử dụng để chế tạo lá chắn ngang giữa cánh quạt và động cơ. Đây cũng chính là vị trí gây vết nứt ở động cơ F135.
Sau khi cải tiến đã được chứng minh có hiệu quả, Công ty Pratt & Whitney sẽ tiếp tục tiến hành nâng cấp đối với động cơ FX638 và F135-PW-100, sau đó tiến hành kiểm tra xem kết chấu lá chắn có thể ngăn chặn khí nén thoát ra ngoài hay không, đồng thời đảm bảo tình trạng ma sát sẽ không xảy ra đối với máy bay AF-27.
Nếu thử nghiệm thành công thì FX 638 sẽ được đưa vào bay thử nghiệm, nhưng hiện chưa xác định được máy bay nào sẽ lắp đặt động cơ cải tiến mới này.