Dân Việt

Siêu thị sát cánh với nông dân

Ngọc Minh 24/09/2014 08:58 GMT+7
Hiện 95% hàng hóa trong các siêu thị của hệ thống Co.opMart, Big C là hàng Việt, trong đó nông sản là mặt hàng chủ lực với số lượng chiếm đến 70 - 80%. 

Chỉ riêng mặt hàng rau củ quả, hàng ngày hệ thống siêu thị Co.op Mart đã tiêu thụ trên 200 tấn. Để có nguồn hàng lớn và đạt chất lượng đúng như mình yêu cầu, các siêu thị đều “tung quân” xuống từng nhà nông dân, HTX để đặt hàng và bao tiêu sản phẩm.

“Một trong những tiêu chuẩn để nông sản vào được hệ thống siêu thị Co.op Mart là phải có VietGAP. Thế nhưng nhiều năm trước, bà con còn rất xa lạ với tiêu chuẩn này. Chúng tôi phải trực tiếp xuống tận nhà vườn động viên nông dân, bỏ tiền ra đầu tư cho họ làm, thuê nhà tư vấn, cùng họ làm, xong rồi còn xách xe chở họ đi làm giấy chứng nhận... Chúng tôi có mặt đủ trên từng cây số với nông dân” – ông Võ Trần Ngọc- Giám đốc thu mua mặt hàng tươi sống của Saigon Co.op, nhớ lại. 

Để thúc đẩy nhanh quá trình, Saigon Co.op còn liên kết với các trung tâm khuyến nông, thú y, chi cục bảo vệ thực vật, các nhà khoa học trong và ngoài nước hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật và an toàn vệ sinh thực phẩm. “Saigon Co.op còn có hẳn một chương trình hợp tác, bao tiêu, ứng vốn cho các HTX hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, trên 50% vốn, tùy theo quy mô để sản xuất rau, trái cây an toàn theo VietGAP cung cấp cho hệ thống Co.opMart” – ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ.

Cụ thể trong năm 2010, tổng ứng vốn của Saigon Co.op cho các HTX trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP ở TP.HCM và một số HTX ở Lâm Đồng, là 30 tỷ đồng. Trong các năm sau, tổng ứng vốn của Saigon Co.op cho các HTX đều từ 30 - 35 tỷ đồng/năm. Tương tự như vậy hệ thống siêu thị Big C cũng có chương trình cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Từ năm 2008 đến nay Big C đã liên kết, hợp tác sản xuất và bao tiêu sản phẩm với hơn 700 nông hộ, HTX và doanh nghiệp của nhiều tỉnh.