Chính điều này, có thể sẽ là con dao “hai lưỡi” khiến nhiều DN khó tiếp cận, hiểu và truyền thông được với chính khách hàng của mình.
Đại lý nắm “quyền” lớn?
Ông Vũ Hữu Đức, Giám đốc Công ty TNHH S Green Việt Nam, cho biết hiện kênh phân phối thông tin cũng như sản phẩm của DN này đến nông dân đang “phụ thuộc” khá nhiều vào đại lý.
“Đại lý đang nắm mấu chốt từ bán sản phẩm đến việc thông tin liên quan về DN sản xuất. Trong khi, xu hướng hiện nay, có khá nhiều hộ nông dân có vốn, không muốn phụ thuộc vào đại lý và muốn cắt bỏ khâu trung gian này. Vì vậy, chúng tôi đang rất cần những kênh truyền thông tương tác trực tiếp tới người nông dân”, ông Đức nói.
Một số DN lớn trong lĩnh vực Phân bón, Bảo vệ thực vật cũng thừa nhận thực trạng trên.
“Chúng tôi đưa giá về cho đại lý và đại lý đưa ra mức giá với người nông dân. Vì vậy, hiện hầu hết các chương trình khuyến mãi chỉ thông báo được với kênh đại lý, còn việc giá khuyến mãi đó có tới được với người nông dân mua hàng hay không thì công ty không thể kiểm soát”, đại diện một DN phân bón nói.
Ông Nguyễn Văn Việt, nông dân tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, cho biết thêm, chính bản thân người nông dân cũng rất muốn nhận thông tin từ các DN. Các thông tin này có thể về giá, sản phẩm cũng như hướng dẫn kỹ thuật…
“Việc có được một kênh để được nhận thông tin trực tiếp từ Doanh nghiệp, cũng như các chuyên gia nông nghiệp, là điều chúng tôi rất cần. Ví dụ như, lúa bị bệnh đạo ôn, chúng tôi rất muốn biết, nên phun thuốc nào hiệu quả. Chứ như hiện nay, người nông dân quá thiếu thông tin, không có sự lựa chọn, đại lý bán thuốc nào thì mua thuốc đó”, ông Việt nói.
Viettel giúp DN tương tác trực tiếp
Tại buổi hội thảo giới thiệu Agri.ONE ở Vĩnh Long, đại diện Viettel cho biết nắm được trực trạng trên, Viettel đã xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin dựa trên nền tảng viễn thông để hỗ trợ DN tương tác được với chính khách hàng của mình.
Cụ thể, Viettel đang cung cấp giải pháp Nông nghiệp điện tử (Agri.ONE). Đây là giải pháp thông qua các kênh, ứng dụng CNTT-VT để chuyển tải các thông tin Nông nghiệp chính thống tới khách hàng.
Theo đó, với giải pháp này, Viettel sẽ giúp DN giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình đến hàng triệu nông dân (đang là thuê bao của Viettel). Điều này sẽ giúp cải thiện, tiết kiệm tối đa chi phí, nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng của DN. Ngoài ra, các DN cũng có thể đào tạo, tư vấn nông dân và toàn bộ hệ thống đại lý của mình …
Mục tiêu của Viettel là giúp DN tương tác với các đại lý và người nông dân một cách liên tục, hiệu quả.
Được biết, khoảng đầu tháng 10, một số Sở, ngành Nông nghiệp sẽ cùng Viettel phối hợp tổ chức hội thảo Hỗ trợ DN tương tác với nông dân. Mục tiêu nhằm giúp các DN có thêm các kênh truyền thông để truyền tải thông tin một cách nhanh nhất, liên tục và hiệu quả.
Để đăng ký tham dự hội thảo, các DN đăng ký qua email: ktcn_vpmn_vtict@viettel.com.vn. Hoặc số điện thoại: 0986 87 83 98 (Mr: Nguyễn Minh Toàn)