Dân Việt

Giám đốc tôm, cua... giống

02/05/2011 06:41 GMT+7
(Dân Việt) - Từ vốn ban đầu chỉ hơn 400 triệu đồng, đến nay cơ sở sản xuất của Giám đốc Đỗ Quang Bốn có doanh thu gần chục tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 50 lao động.

"Năm 2002, tôi là người đầu tiên ở miền Bắc nuôi thử nghiệm thành công tôm sú giống. Cơ nghiệp hôm nay là kết quả của những năm tháng ăn sóng, nằm gió với biển, với thương trường..." - anh Đỗ Quang Bốn - Giám đốc Doanh nghiệp sản xuất giống Thủy sản Phương Nam (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, Thái Bình) kể về con đường lập nghiệp của mình.

Sinh năm 1971, thâm niên 10 năm làm chủ doanh nghiệp, Bốn bảo giờ thì không có khó khăn, trở ngại nào có thể cản trở được công việc của anh nữa. Năm 2001, Bốn huy động vốn của gia đình, người thân và vay ngân hàng để thuê 9.000m2 bãi bồi ven biển thuộc xã Thái Thượng, xây dựng Doanh nghiệp sản xuất tôm sú giống Phương Nam.

img
Kiểm tra tôm giống tại Công ty Phương Nam.

Một năm sau ngày thành lập, doanh nghiệp của anh đã lai tạo thành công lứa tôm sú đẻ đầu tiên với số lượng 4,5 triệu con, năm 2006 tăng lên 25 triệu con và đến nay cung ứng ra thị trường khoảng 60 triệu con mỗi năm.

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất trại tôm giống. Năm 2004, Doanh nghiệp Thủy sản Phương Nam đã sản xuất thành công giống tôm he Nhật Bản với số lượng trên 2 triệu con P15, 5.000 con cá bớp giống nhân tạo, 100.000 con cua biển giống để cung cấp cho các hộ nuôi trồng thủy sản ở địa phương.

Bốn khoe, ý tưởng về mô hình nuôi tôm năng suất trên 6 tấn/ha/năm của anh đã thành công được rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, ký kết hợp tác. Từ vốn ban đầu chỉ hơn 400 triệu đồng, đến nay cơ sở sản xuất của Giám đốc Đỗ Quang Bốn có doanh thu gần chục tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 50 lao động.