Dân Việt

Công việc khó nhất thế giới

K. Chinh (Thế giới Tiếp thị) 05/10/2014 19:00 GMT+7
Khoảng 2,7 triệu người trên thế giới đã xem mẩu thông tin tuyển dụng chức danh “giám đốc điều hành” của một công ty nhân sự trụ sở tại Boston – Mỹ đăng tải, nhưng chỉ có 24 người nộp đơn dự phỏng vấn cho vị trí được thông báo là “công việc khó khăn nhất thế giới”.
Đoạn video dài bốn phút ghi lại cuộc phỏng vấn các ứng viên này đã đứng đầu bảng xếp hạng, khi có hơn 10 triệu lượt xem và lượt chia sẻ trên mạng xã hội tăng vùn vụt theo từng giây. Đó mới là tiếp thị đỉnh cao!
img

Bảng yêu cầu năng lực của các ứng viên này dài dằng dặc, chỉ tóm tắt vài ý chính như sau: làm việc liên tục hơn 135 giờ mỗi tuần, tức là khoảng… 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày trong tuần, không được nghỉ lễ, nghỉ phép, thậm chí ngủ và ăn cũng không có thời gian. Có những kỹ năng bắt buộc như xử lý khủng hoảng, quản lý ít nhất 15 dự án cùng một lúc, kiên nhẫn tối đa, làm việc trong môi trường hỗn loạn, hiểu biết về mạng xã hội, các thiết bị di động, trò chơi điện tử… Ngoài ra còn phải có hiểu biết sâu về tài chính và thuốc men, phải có bằng hội viên hội Chữ thập đỏ và luôn luôn phải ở trạng thái tinh thần tích cực nhất…

Các ứng viên từ mọi nơi trên thế giới vò đầu bứt tóc và thốt lên: “Có ai mà làm nổi cái công việc kinh khủng này chứ?” Nhà tuyển dụng mỉm cười: “À, mức lương cho vị trí này là 0 đồng nhé!”

“Đúng là không có ai có thể làm chuyện này miễn phí cả!” – “Có chứ, có một người mà bạn cũng biết. Mẹ!”

Khi tiếng nhạc trỗi lên, nhiều ứng viên bật khóc, và hàng ngàn người xem đoạn video clip này cũng bật khóc. Ai cũng đồng tình, đúng là mỗi người mẹ đều đang mỗi ngày đảm nhiệm vị trí “giám đốc điều hành khó khăn nhất thế giới” này, và không có điều gì trong danh sách yêu cầu mà người mẹ không đáp ứng cả… Chỉ vài giây cuối cùng, đoạn video nhắc, sắp tới ngày của mẹ rồi, nhớ gởi cho mẹ một tấm thiệp nhé…

Việc tạo ra những video clip giàu tính nhân văn để tiếp thị cho một chiến dịch truyền thông của một nhãn hàng được thực hiện khá nhiều lâu nay. Video clip chờ con về ăn tết của PepsiCo, gần đây là quảng cáo của một hãng bảo hiểm của Thái Lan về chàng trai làm việc tốt mỗi ngày, hay ở Việt Nam là video clip về mẹ của cậu bé bán vé số được PNJ thực hiện đều gây tiếng vang. Nhưng thật hiếm có một chiến dịch nào mạnh như “công việc của mẹ” của hãng thiệp American Greetings này.

Tiếp thị bằng nội dung như vậy thật sự là khó, và cũng tốn một chi phí khổng lồ nhưng kết quả đạt được về mặt xã hội, thương hiệu và doanh số thì cũng rất đáng nể. Chưa đến ngày “chốt doanh số”, nhưng chưa gì, một công ty thiệp ở Việt Nam là công ty Trà Quế cũng đã nhanh chóng liên lạc để trở thành đối tác thực hiện chiến dịch này trong nước. Họ đã gởi tấm thiệp vẽ tay có hình một ly nước, một chén cơm và một cuốn sách cùng lời đề tặng “Con cảm ơn” để chuẩn bị cho ngày tôn vinh những người đang làm công việc khó khăn nhất thế giới này.