Qua sông phải lụy đò
Đầu năm 2010, dự án xây dựng cầu Kênh Lộ (trên đường Nguyễn Văn Tạo, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) được khởi công với thời gian thi công dự kiến 17 tháng. Mục đích xây dựng sau khi hoàn thành cầu sẽ kết nối xóm cù lao ở ấp 3, xã Hiệp Phước với đường Nguyễn Văn Tạo để ra trung tâm thành phố, khiến hơn 500 hộ dân sinh sống ở đây phấn khởi vui mừng. Họ hy vọng sẽ sớm thoát khỏi cảnh đi lại qua hai bên bờ sông bằng đò ngang.
Thế nhưng đến nay đã hơn… 3 năm, cầu Kênh Lộ vẫn chỉ mới thi công xong phần giữa, còn lại các đường dẫn vẫn chưa làm. Người dân ở xóm cù lao vẫn bị cô lập giữa bốn bề sông nước. “Người dân chúng tôi luôn khao khát có một cây cầu để qua lại thuận lợi. Nhưng tiến độ xây dựng quá chậm. Hiện hàng ngày chúng tôi vẫn phải qua lại bằng đò rất bất tiện” - anh Nguyễn Minh Tuấn, ngụ ấp 3, xã Hiệp Phước phản ánh.
Cũng chính vì phải “lụy đò” nên vào những lúc trời mưa gió nhiều người rất ngại qua lại hai bên bờ sông. Thậm chí việc đi lại cũng phải tranh thủ vì sợ trễ đò. Chị Lê Thùy Vân - công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận cho biết có nhiều hôm công ty tăng ca về trễ, sau 10 giờ tối không còn đò chị phải thuê ghe chở qua cù lao rất tốn kém.
Tương tự, cầu Phước Lộc trên đường Đào Sư Tích (nối xã Phước Kiển với xã Phước Lộc, huyện nhà Bè) cũng đã được đầu tư nâng cấp cách đây 3 năm. Nhưng đến nay cầu vẫn còn dở dang, chỉ có xe gắn máy lưu thông còn các loại ô tô không được qua cầu. Trong khi đó khoảng một năm trở lại đây không thấy đơn vị thi công. “Cầu thì nằm im đó, chỉ có xe máy lưu thông được. Mỗi khi có người xây nhà, muốn chở vật liệu hay vận chuyển các vật cồng kềnh thì đều phải vận chuyển bằng đò” - một người dân sống trên đường Đào Sư Tích cho biết.
Chậm do vướng mặt bằng
Tại huyện Bình Chánh, cầu Tân Tạo nằm trên Tỉnh lộ 10B vẫn thi công dang dở, hiện vẫn chỉ xong được khoảng ½ công trình. Chính vì vậy hàng ngày người dân ở khu vực này vẫn phải sống chung với kẹt xe. Theo phản ánh của người dân vào những giờ cao điểm, hàng loạt phương tiện phải nhích từng chút trên đường nên đi lại rất khó khăn. Tuyến đường này cũng chính là một trong những “điểm đen” về giao thông thành phố hiện nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân gây chậm trễ trong việc thi công các cây cầu chủ yếu là do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở GTVT TP.HCM – chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Phước Lộc và cầu Kênh Lộ) cho biết cầu Kênh Lộ thi công được hơn 80% nhưng hiện nay đang bị dang dở là do có 5 hộ dân trong khu vực không chấp nhận phương án bồi thường nên không bàn giao mặt bằng kịp cho các đơn vị thi công. Ngoài ra kinh phí cũng thiếu. Chủ đầu tư dự án cho biết đang kiến nghị thành phố bổ sung vốn đợt 2 là 60 tỷ đồng để thực hiện công trình.
Còn tại cầu Phước Lộc khi thực hiện dự án có 96 hộ phải di dời nhưng hiện vẫn còn nhiều hộ không đồng ý bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng chung đến tiến độ công trình. Do vướng mặt bằng thi công nên gói thầu xây lắp số 1 (cầu chính) không thể tiếp tục thi công (tại vị trí trụ T5 vướng 3 căn nhà và 1 ao cá), các gói thầu còn lại chưa thể triển khai thực hiện đồng bộ. Dự kiến để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình thì chủ đầu tư cần 18 tỷ đồng nữa để triển khai.