Dân Việt

Tái diễn tình trạng bán xăng dầu nhỏ giọt

04/05/2011 06:51 GMT+7
(Dân Việt) - Tại một số nơi ở Trà Vinh, Long An, Đồng Tháp, An Giang… tình trạng bán nhỏ giọt xăng dầu vẫn tồn tại và cơ quan chức năng vẫn… bó tay! Có cây xăng chỉ bán cho mỗi người đúng… 20.000 đồng.

Ngày 3.5, ông Huỳnh Văn Thôn ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ - một trong số những chủ cơ sở hoạt động đò ngang lớn nhất ĐBSCL, cho biết: Hiện tại các bến đò Rạch Sung, Bà Hiệp và Phong Điền đang phải chạy cầm chừng và có nhiều khả năng vài ngày tới sẽ ngừng hoạt động vì ngày 25.4, một số đầu mối cung cấp dầu nhỏ lẻ thông báo đã hết dầu.

“Riêng hai bến đò ở khu vực Vàm Xáng gần 10 năm nay là đầu mối cung cấp dầu chủ yếu cho tôi, mỗi tháng khoảng 3.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, những ngày vừa qua chủ trạm kinh doanh xăng dầu này “trở quẻ” bán nhỏ giọt, viện đủ điều, đưa ra nhiều lý do để cố tình làm khó” - ông Thôn bức xúc.

img
Tại thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), người phụ nữ này rời cây xăng với chiếc can trống rỗng.

Theo một số doanh nghiệp và cả người dân, trong nhiều thời điểm cần thiết, việc có được xăng dầu còn quan trọng hơn vấn đề giá cả. Tuy nhiên, giá thì cứ “hăm he” tăng (theo tin đồn), còn trước mắt là người có nhu cầu vẫn không thể mua, đó mới là điều đáng nói.

Ngày 3.5, trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho biết: Trước tin đồn xăng dầu tăng giá, chúng tôi đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện nhiều cây xăng nằm trên địa bàn huyện Long Mỹ, Châu Thành và Phụng Hiệp có tình trạng bán nhỏ giọt, cầm chừng. Thậm chí, một vài nơi đóng cửa “găm hàng” chờ tăng giá. “Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra để từ đó có hướng xử phạt thích đáng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Tại một số nơi khác ở Trà Vinh, Long An, Đồng Tháp, An Giang… tình trạng bán nhỏ giọt xăng dầu như NTNN đã nhiều lần phản ánh, hiện vẫn tồn tại và cơ quan chức năng vẫn… bó tay! Có cây xăng chỉ bán cho mỗi người đúng… 20.000 đồng dù khách hàng yêu cầu cao hơn.

Cũng trong sáng 3.5, Sở Công Thương Lâm Đồng xác nhận đã nhận được phản ánh của một số địa phương trong tỉnh về tình trạng găm hàng xăng dầu lại tái diễn như hồi tháng 2 và tháng 3 năm nay. Trên địa bàn huyện Lâm Hà, trong suốt tuần qua, nhiều cây xăng đã đóng cửa hoàn toàn với lý do rất “sạch sẽ”: Hết hàng!

Đi dọc tuyến quốc lộ 27 từ huyện Đức Trọng vào đến Lâm Hà (Lâm Đồng) rồi sang đến địa phận Đăk Lăk và rảo qua các tuyến đường chính rẽ về Tân Hà, Nam Ban của huyện Lâm Hà, đâu đâu cũng bắt gặp những dòng chữ treo trước cây xăng: “Hết hàng”, “Tạm nghỉ, sửa chữa”, “Nghỉ, chờ hàng”…

Tại một số huyện khác như Đức Trọng, Đơn Dương… khách hàng lại phải “đối mặt” với cảnh bán xăng nhỏ giọt. Một nhân viên bán hàng của một cây xăng nằm ngay trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) tiết lộ: “Ông chủ “ra lệnh” một lần bơm không quá 20.000 đồng, chúng tôi chỉ biết làm theo mà thôi!”.

Một cán bộ của Sở Công Thương Lâm Đồng cho biết: “Tôi chắc chắn rằng lượng xăng dầu nhập về Lâm Đồng mấy ngày qua không hề thiếu hụt. Như vậy, việc treo biển “Hết xăng” ở các cây xăng thực chất chỉ là hiện tượng găm hàng chờ giá như tin đồn của những người kinh doanh mặt hàng này”.