Dân Việt

Pakistan có bao che cho Bin Laden?

04/05/2011 13:33 GMT+7
Dân Việt - Hôm qua, 3.5, chính quyền Washington tuyên bố, họ sẽ tìm hiểu tới tận “chân tơ kẽ tóc” việc liệu Pakistan có bao che cho Osama bin Laden trước khi trùm khủng bố này bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt.

Sự kiện Osama bin Laden bị tiêu diệt được coi là một chiến công lớn của chính quyền Barack Obama trên mặt trận chống khủng bố. Tuy nhiên, chuyện thủ lĩnh al-Qaeda bị giết trong căn biệt thự sang trọng trên đất Pakistan đang đẩy quốc gia này vào thế khó và có nguy cơ hủy hoại mối quan hệ ngoại giao giữa Islamabad và Washington.

img
Ảnh: Tiptoptens

Báo giới Mỹ trong ít ngày qua liên tục đặt ra nghi vấn về vai trò của lực lượng an ninh Pakistan trong suốt thời gian dài Osama bin Laden ẩn náu tại đất nước này.

Thượng nghị sỹ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Mỹ khẳng định, chính quyền Pakistan “sẽ phải giải thích nhiều điều” về sự hiện diện của Osama trên lãnh thổ nước mình.

‘Thật khó mà tin rằng, lực lượng an ninh không hề hay biết gì về những việc đã diễn ra trong ngôi nhà. Chẳng lẽ, trong 6 năm, họ không bị ai chú ý đến?”, ông Levin nghi ngờ.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng rằng, Pakistan phải giải thích lý do tại sao Osama bin Laden có thể sống thoải mái trong biệt thự gần thủ đô Islamabad mà chưa từng bị cảnh sát Pakistan “sờ gáy”.

Đáp lại sự ngờ vực đó, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari khẳng định: “Một vài tờ báo Mỹ nói rằng Pakistan thiếu năng lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Tệ hơn, họ còn nói chúng tôi bảo vệ những phần tử khủng bố. Những đồn đoán vô căn cứ đó là không đúng sự thật”.