Dân Việt

Người dân vẫn thích mua vàng làm của

04/05/2011 11:15 GMT+7
Dù giá vàng tăng rất cao, nhưng người dân vẫn có nhu cầu mua vàng làm của. Người có tiền mua vài lượng mỗi lần. Người ít tiền cũng tích cóp mua vài chỉ, thậm chí 5 phân để dành...
img
Đầu năm đến nay, doanh nghiệp mua vàng khối về chủ yếu để chế tác thành vàng miếng bán cho người dân trong nước. Ảnh: Lê Quang Nhật

Nhập vàng chỉ để bán trong nước

Ghi nhận ở các công ty kinh doanh vàng lớn và cả các doanh nghiệp nhỏ thì doanh số bán ra luôn cao hơn mua vào với mức độ chênh lệch có khác nhau. Tính từ đầu năm 2011 đến cuối tháng 2 thì lượng bán ra luôn cao hơn lượng mua vào khoảng 3 – 4 lần, có ngày cao điểm bán ra nhiều hơn mua vào đến 7 – 8 lần.

Từ đầu tháng 3 đến nay giao dịch thị trường vàng rơi vào tình trạng ảm đạm hơn khi có tin ngân hàng Nhà nước siết chặt dần hoạt động mua bán vàng, các ngân hàng giảm lãi suất huy động vàng, không cho vay vàng… Dù vậy, lượng bán ra vẫn gấp 2 – 3 lần lượng mua vào. Như ở công ty SJC, tính trong quý 1 lượng vàng mua từ khách mang đến bán chỉ bằng 1/3 lượng vàng đã bán ra. Ở công ty PNJ, trong quý 1 bán ra số lượng vàng miếng tương đương khoảng 2 tấn, và mua lại từ người dân mang bán chỉ khoảng 700 ký.

Bà Trần Ngọc Minh Thư, trưởng phòng kinh doanh vàng của SJC, nhận xét: “Dù giá vàng tăng rất cao, nhưng người dân vẫn có nhu cầu mua vàng làm của. Người có tiền mua vài lượng mỗi lần. Người ít tiền cũng tích cóp mua vài chỉ, thậm chí 5 phân để dành”. Điều này thể hiện rõ qua số lượng vàng lẻ (loại 5 phân, 1 và 2 chỉ) chiếm từ 30% đến hơn 50% lượng vàng bán ra ở các công ty SJC, PNJ, SBJ…

Theo thống kê của tổng cục Hải quan, trong quý 1/2011, Việt Nam đã nhập khẩu vàng trị giá khoảng 360 triệu đôla Mỹ (khoảng gần 10 tấn), tăng 95 triệu đôla so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu là nhập trong tháng 1 và 2, sau quyết định ký ngày 7.1 của ngân hàng Nhà nước cho phép một số doanh nghiệp được nhập khẩu vàng và cho phép kéo dài thời hạn nhập đến cuối tháng 2. Và các doanh nghiệp nhập vàng cho biết đa phần vàng được nhập đã gia công thành vàng miếng để bán cho người dân.

Trong quý 1, các doanh nghiệp hầu như không xuất khẩu vàng do thông tư 184/2010/TT-BTC quy định về mức thuế suất vàng nguyên liệu xuất khẩu có hàm lượng dưới 99,99% và vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng trên 99% phải chịu đến 10%.

Ứng phó với các quy định

Các doanh nghiệp đã tính toán đến việc xuất khẩu vàng 98% để được hưởng thuế 0%. Nếu như trước đây chỉ cần giá vàng trong nước rẻ hơn giá thế giới 500.000 đồng/lượng thì các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu một lượng không nhỏ vàng trang sức 99,9%, nay họ phải chờ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chừng 1 triệu đồng/lượng thì xuất trang sức 98% mới có lãi.

Một số doanh nghiệp đã gửi kiến nghị xin phát hành trái phiếu vàng, để có công cụ phòng ngừa rủi ro khi nghị định về cấm cho vay vàng được áp dụng. Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc công ty PNJ, cho biết: “Doanh nghiệp sản xuất nữ trang buộc phải vay vàng, vì quy trình sản xuất từ lúc làm mẫu cho đến khi sản phẩm vàng bán ra cần đến ba tháng, mà giá vàng biến động nhanh, nếu không thì doanh nghiệp khó mà hoạt động được”.

Với quy định siết chặt quản lý kinh doanh vàng miếng, từ công ty lớn đến các tiệm vàng nhỏ đều đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia kinh doanh vàng nhẫn. Như PNJ đã thiết kế xong các kiểu vàng nhẫn có niêm và đầu tư đến 100 tỉ để xây dựng xí nghiệp sản xuất. SJC mở trung tâm phân phối trang sức bán sỉ và cũng đang xây xí nghiệp làm trang sức. Doanh nghiệp kinh doanh vàng nhỏ thì đầu tư vài ngàn đôla nhập máy ép vỉ gắn thương hiệu riêng cho vàng nhẫn.

Theo SGTT