Dân Việt

Hòa giải vì tương lai

05/05/2011 05:47 GMT+7
(Dân Việt) - Thỏa thuận ký kết ở Cairo (Ai cập) đã đánh dấu sự hòa giải giữa hai phe phái chính ở Palestine là Fatah và Hamas.

Thỏa thuận này không chỉ chấm dứt cuộc tranh giành quyền lực và cát cứ lãnh thổ công khai giữa Hamas và Fatah, mà còn mở đường cho việc thành lập chính phủ thống nhất của Palestin, tiến tới tổng tuyển cử trong thời gian tới và giải quyết mọi vấn đề mắc mớ khác.

Đối với Palestin, sự hòa giải này có ý nghĩa vô cùng quyết định bởi nếu không hòa giải và không có được chính phủ thống nhất thì không thể có chuyện Palestin được LHQ công nhận là nhà nước độc lập.

Tác động quan trọng của việc hòa giải này như thế nào cũng còn thể hiện ở phản ứng bực bội của Israel. Phía Israel không chỉ yêu cầu Fatah hủy bỏ thỏa thuận mới với Hamas, mà còn tuyên bố ngừng chuyển những khoản tiền hàng tháng phải chuyển cho Palestin.

Thỏa thuận này đã đẩy cả Mỹ lẫn Israel vào tình thế khó xử vì từ trước tới nay họ vẫn coi Hamas là kẻ thù. Mỹ thậm chí còn xếp Hamas vào danh sách những tổ chức khủng bố, nhưng họ lại không thể cản được việc các nhóm phái Palestin hòa giải với nhau và với việc hòa giải này, khả năng Palestin được LHQ công nhận là nhà nước độc lập vào tháng 9 tới ngày càng trở nên thực tế hơn.

Chuyện hòa giải giữa Fatah và Hamas cũng chẳng dễ dàng gì đối với cả hai bên và cả hai đều phải có những nhượng bộ đau đớn, những chia sẻ quyền lực không nhỏ, nhưng xem ra là thắng lợi của lý trí và kết quả của những suy tính thực tế.

Chỉ hòa giải và thống nhất thì cả hai mới có tương lai trong tương lai chung cho Palestin. Còn phân rẽ nội bộ và đối kháng nhau, cả hai càng bị suy yếu thêm trong cuộc đấu tranh với Israel vì mục tiêu chung. Vậy là tiến trình hòa bình ở Trung Đông đã có chuyển biến rất cơ bản từ phía nội bộ Palestin.