Dân Việt

Dịch vụ sân bay Việt Nam: Chưa tốt nhưng không hẳn kém nhất

Nguyễn Hữu 22/10/2014 06:52 GMT+7
Sau khi trang The Guide to Sleeping in Airports (www.sleepinginairports.net) đưa hai Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào “top” những sân bay tệ nhất năm 2014 tại Châu Á, nhiều bạn đọc không đồng tình với kết quả trên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các sân bay Việt Nam cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu hành khách. 

Là một người thường xuyên đi máy bay và đi nước ngoài, chị Nguyễn Thị Thanh – chuyên viên một công ty tổ chức sự kiện tại TP.HCM cho rằng nói sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay kém nhất ở Châu Á là không hoàn toàn chính xác. Theo chị Thanh, cần đưa ra các tiêu chí để đánh giá xếp hạng sân bay. 

Là một người thường xuyên đi máy bay, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ tại sân bay và đánh giá dịch vụ không tệ. Tuy nhiên, theo đánh giá của chị Thanh giá cả dịch vụ tại sân bay (chủ yếu là dịch vụ ăn uống – PV) khá đắt so với bên ngoài. Còn lại, nhìn chung các dịch vụ vẫn đáp ứng được, đảm bảo được nhu cầu của hành khách.

img

Sảnh chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khải Huyền

Đồng quan điểm đó, anh Nguyễn Văn Đông (quê Thanh Hóa, đang làm việc tại TP.HCM) cho biết chưa hề đi nước ngoài nên không thể so sánh sân bay Việt Nam với sân bay nước ngoài. Mỗi năm anh về quê vài lần đều đi bằng máy bay nên thấy rằng các dịch vụ tại sân bay như hướng dẫn làm thủ tục, đưa đón... từng được cải thiện.  Anh ví dụ như dịch vụ taxi ở sân bay những năm trước đây có taxi dù, taxi "nhái" nhiều nhưng năm nay hầu như đã từng bước đi vào trật tự. Anh cũng thừa nhận giá cả ăn uống tại sân bay đắt đỏ nhưng không thể vì vậy mà đánh giá đó là sân bay tệ nhất. 

Tuy nhiên theo vị khách thường xuyên sử dụng dịch vụ sân bay này, đây là sân bay quốc tế, hàng năm đón rất nhiều khách nước ngoài nên cần phải cải thiện chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách, trong đó có việc kiểm soát về giá cả dịch vụ ăn uống tại sân bay.

Trong khi đó, theo khảo sát của Dân Việt, nhiều hành khách cũng cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất khá nhỏ. Ở khu vực nhà ga quốc tế và ga quốc nội còn thiếu ghế chờ nên nhiều lúc hành khách phải đứng chờ người thân. Cũng tại hai nhà ga hành khách, khu vực ghế chờ quá nóng. Bên cạnh đó nhiều hành khách cũng cho rằng dịch vụ đưa đón tại sân bay còn khá lộn xộn khi nhiều hãng taxi tại đây đón trả khách chưa được khoa học. Chính vì những tồn tại đó, nhiều hành khách cho rằng đánh giá của trang www.sleepinginairports.net là có cơ sở. Mặc dù vậy đa số các ý kiến đều không đồng ý cho rằng đây là một trong những sân bay tệ nhất khu vực Châu Á.