Dân Việt

5 cây thị cổ tiền tỷ được công nhận "Cây di sản"

01/09/2011 10:53 GMT+7
Dân Việt - Với tuổi thọ gần 700 năm cùng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử , năm cây thị cổ từng được trả giá 10 tỷ đồng ở xã Nghi Thịnh huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”.

Ngày 1. 9, ông Lê Minh Thưởng (xóm 2, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, năm cây thị cổ thụ của gia đình ông đã chính thức được Hội đồng Cây di sản Việt Nam (thuộc Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) công nhận là Cây di sản Việt Nam.

img

Năm cây cổ thụ này nằm quanh trong vườn cây nhà ông Thưởng, gốc cây lớn nhất có chu vi gần 14m, gốc nhỏ nhất trên 7m, thân cao từ 25 - 35m.

Theo gia phả dòng họ Lê ở Nghi Thịnh, thì năm cây thị này có cách đây gần 700 năm, khi ông tổ nhánh họ này từ Thanh Hoá vào đất Nghi Lộc lập nghiệp.

Hiện cây vẫn xanh tốt và rất sai quả. 2 tháng trước, nhiều đại gia cây cảnh ở Nam Định, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh trả ông trên 2 tỉ đồng/cây nhưng ông kiên quyết không bán.

Ông Thưởng nói: "Năm cây thị này chúng tôi coi như bảo vật thiêng liêng của gia đình dòng họ, nên không thể bán, mặc dù hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn".

Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, trong đợt xét duyệt vừa qua, ngoài năm cây thị cổ 670 tuổi của ông Lê Văn Thưởng thì 8 cây cổ khác ở Bình Định và Hà Nội cũng được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Hiện nay, cả nước có 106 cây cổ thụ được vinh danh là Cây di sản Việt Nam