Ngày 11.11 tới, Lý Nhã Kỳ tổ chức Lynk Fashion Show tại TP HCM, giới thiệu các thiết kế Xuân Hè 2015 của hai nhà tạo mốt Toni Maticevski (Australia) và Peet Dullaert (Hà Lan). Cựu diễn viên của phim Kiều nữ và Đại gia gây chú ý khi mời tỉ phú cuồng thời trang Mouna Ayoub đến Việt Nam. Đã có rất nhiều thông tin về chuyện làm ăn của Lý Nhã Kỳ đột nhiên rộ lên thời gian gần đây. Chưa biết thực hư thế nào, nhưng có thể nói, đằng sau một Lý Nhã Kỳ với tư cách “người nổi tiếng” là nhiều câu chuyện khá lý thú.
Tên tuổi vụt sáng từ những dự án lớn
Sau thời gian gia nhập showbiz dưới tư cách diễn viên, sự nghiệp của Lý Nhã Kỳ bỗng rẽ sang hướng hoàn toàn khác, có thể nói là tích cực.
Với việc được chọn làm Đại sứ Du lịch Việt Nam trước đây, tên tuổi Lý Nhã Kỳ vụt lên như một ngôi sao hạng A của giới người nổi tiếng. Không chỉ xuất hiện trên mặt báo như nhiều diễn viên cùng thời, Lý Nhã Kỳ khiến nhiều người té ngửa với thông tin về những viên kim cương, những bộ sưu tập thời trang bạc tỉ. Danh tiếng của người đẹp này dính liền với cái mác sang trọng.
Mọi người bắt đầu biết đến Lý Nhã Kỳ nhiều hơn với tư cách doanh nhân. Cô là chủ sở hữu Tập đoàn Lynk Group (Công ty TNHH DV LYNK) dưới cái tên thật Trần Thị Thanh Nhàn. Lynk Group hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như truyền thông, kinh doanh trang sức – thời trang, bất động sản... Người phụ nữ sinh năm 1982 cũng gây sốt với việc khai trương Trung tâm thương mại có tên Lynk Luxury Gallery được biết rộng tới 600m2 tại một khu vực đắt đỏ ở TP. HCM.
Lynk Luxury Gallery được cho là đỉnh cao của Lý Nhã Kỳ trong sự nghiệp kinh doanh. Trung tâm này là bày bán các sản phẩm thời trang – kim hoàn cao cấp, với giá trị theo tiết lộ mỗi món từ vài đến vài chục ngàn đô. Tuy vậy vừa qua, các trang thông tin trên mạng đã đưa về việc thua lỗ của Lynk Luxury Gallery, mặc dù thống kê về khoản lỗ là không chính xác. Nhiều bài báo cho rằng Lý Nhã Kỳ lỗ tới hơn 8.000 tỷ trong 2 năm hoạt động Lynk Luxury Gallery đã bị tháo xuống.
Mặc dù sự thật là thế nào, có thể nói Lý Nhã Kỳ là người rất thông minh, khéo léo trong việc phát huy các mối quan hệ tương hỗ giữa tư cách một người nổi tiếng và hoạt động kinh doanh. Việc đặt trọng tâm vào kinh doanh đá quý, trang sức từ nguồn lực tài chính đã giúp Lý Nhã Kỳ nổi bật trong showbiz với hình ảnh lung linh, và ngược lại tên tuổi Lý Nhã Kỳ đã hỗ trợ cô trong việc kinh doanh, hợp tác.
Bất cập trong hoạt động truyền thông
Trong hệ thống Lynk Group của Lý Nhã Kỳ, hoạt động truyền thông của cô bao gồm tờ báo mạng luxurydaily.vn, lấy tên là Tạp chí Điện tử Thời Trang Vàng. Đây là dự án được cấp giấy phép số: 400/GP - BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23.9.2013 với cơ quan chủ quản là Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam. Luxurydaily.vn hoạt động không mấy hiệu quả, nhưng bên trong xảy ra nhiều câu chuyện thú vị, lột tả một Lý Nhã Kỳ nhiều cá tính ngoài đời.
Nói tờ báo không hiệu quả là bởi, hiện tại nó đang tụt xuống hạng 840.733 thế giới và xếp tận 15.997 ở Việt Nam theo thống kê của alexa.com. Nắm được sự tình không suôn sẻ, Lý Nhã Kỳ với tính cách của người kinh doanh, đã luôn tỏ ra sâu sát với lực lượng sản xuất tin bài của tờ báo. Cô thường xuyên có những buổi họp trực tiếp với đội ngũ phóng viên, biên tập, đưa ra chỉ đạo - hướng đi cho báo. Như có lần cô nói giữa cuộc họp: “Dù tôi không có viết báo, nhưng tôi nghĩ anh chị nên triển khai đề tài theo hướng này...”.
Có vẻ như Lý Nhã Kỳ hơi... kỳ lạ khi không hoàn toàn chú tâm cho dự án tờ báo ở khía cạnh mức độ đầu tư, vì nó trông không tương xứng với ưu tiên trong công việc kinh doanh. Cô M, từng được gọi phỏng vấn và yêu cầu mức lương 10 triệu nhưng không được chấp thuận. Cũng theo nguồn tin nội bộ, dù báo đã đi vào hoạt động được vài tháng nay, song ngoài lương cứng thì các khoản nhuận bút vẫn chưa hề được thanh toán cho phóng viên. Từ tháng 9 đến nay, đã có 3 người phải nghỉ việc vì những lý do khác nhau. Hiện tại, lực lượng sản xuất của tờ báo nói trên chỉ gồm một thư ký tòa soạn, một biên tập, một biên dịch và hai phóng viên. Chưa có sự bổ sung nhân lực mặc dù nhiều người ra đi.
Ngoài ra theo nguồn tin nội bộ, Lý Nhã Kỳ dù đóng vai trò quan trọng trong tờ báo, vẫn rất kỹ tính trong việc hỗ trợ báo. Cô không bao giờ trả lời phỏng vấn của tờ báo mình quanh những vụ scandal, mà lựa chọn phát biểu qua facebook.
Lý Nhã Kỳ - nữ doanh nhân hoạt ngôn?
Lý Nhã Kỳ được đánh giá là người rất có khiếu ăn nói, ứng xử. Vị sếp lớn của Lynk Group được mô tả là “có phong thái trong việc trình bày nội dung ở các cuộc họp và giải quyết vấn đề rất nhanh gọn”. Mặc dù vậy, đằng sau hình ảnh thường thấy đó – như trên mặt báo, là một Lý Nhã Kỳ nhiều điều đáng nói.
Theo những người đã ra đi từ tờ báo, Lý Nhã Kỳ ngoài đời là người kỹ tính, rất chăm chút từng hoạt động của công ty cũng như tòa soạn. Sự quyết đoán, thẳng thắng của cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam đôi khi khiến họ... không biết đường nào mà lần. Trong công tác tòa soạn, tờ báo làm việc theo mô hình công ty, các phóng viên phải quẹt thẻ hằng ngày và chỉ cần quên quẹt thẻ, dù có đi công tác vẫn bị trừ lương. Lý Nhã Kỳ là người làm việc với sự kỷ luật tuyệt đối.
Ngoại trừ những người còn đang ở lại tờ báo, hầu hết các phóng viên đã ra đi đều không mấy thiện cảm với nữ doanh nhân 32 tuổi. Họ luôn cho rằng Lý Nhã Kỳ là người thiếu kiên nhẫn. T.Q.P, một người đã đi khỏi tờ báo cho biết Lý Nhã Kỳ là người rất lạnh lùng trong những lần xuất hiện để họp hành. Vị thế của một “sếp bự” và tính cách “khó đoán” của cô nàng này khiến mọi người luôn nể sợ và không biết được tương lai của mình ra sao. T.Q.P từng nói: “Ký hợp đồng rồi, sau khi thử việc còn thêm 2 tháng phụ việc. Chẳng hiểu ý nghĩa của ‘phụ việc’ là cái gì, nhưng rõ ràng không biết ngày mai ra sao, lúc nào muốn đuổi thì đuổi thôi”.
Trong những buổi trò chuyện ngoài giờ, một số người trong nhóm ra đi đã đem chuyện nói tiếng Anh của Lý Nhã Kỳ ra chế nhạo.
Cụ thể ở một lần họp, Lý Nhã Kỳ nhắc nhở phóng viên rằng “hãy nhìn vào cái í-mẹt của tôi...”. Chữ “í-mẹt” trong lời kể của cô T.Q.P là image trong tiếng Anh, và theo đó dịch là “đẳng cấp”. Chuyện Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh không chuẩn cũng một thời dậy sóng trong cộng đồng mạng, khi các trang mạng xã hội truyền nhau đoạn video quay cảnh Lý Nhã Kỳ nói tiếng Anh trong một lần viếng thăm nước ngoài.
Nhìn chung, ở Lý Nhã Kỳ ngoài đời là một chân dung nữ doanh nhân thành đạt và mang phong thái lãnh đạo khác biệt với Lý Nhã Kỳ xuất hiện tươi tắn trong showbiz hay các hoạt động từ thiện. Tính cách quyết đoán và có phần hơi thiếu kiên nhẫn của cô có thể gói gọn trong lời chia sẻ của T.Q.P: “Tôi thấy công ty cứ người vào người ra liên tục, không biết rồi số phận sẽ ra sao. Ở đây tôi không trụ quá lâu, vì chị ấy rất khó tính, không thể có chuyện châm chước hay lắng nghe”.
Dù thế nào, Lý Nhã Kỳ là người thông minh, khéo léo trong việc phát huy các mối quan hệ tương hỗ giữa tư cách một người nổi tiếng và hoạt động kinh doanh. Việc đặt trọng tâm vào kinh doanh đá quý, trang sức từ nguồn lực tài chính đã giúp Lý Nhã Kỳ nổi bật trong showbiz với hình ảnh lung linh, và ngược lại tên tuổi Lý Nhã Kỳ đã hỗ trợ cô trong việc kinh doanh, hợp tác.