Dân Việt

Mong giúp nông dân làm ra nhiều sản phẩm tốt để xuất khẩu

Phân bón Lâm Thao đã có mặt trên thị trường miền Bắc rất sớm, từ những thập niên 60 của thế kỷ trước, luôn được bà con tin tưởng sử dụng cho cây trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo ngay chính trên mảnh đất của mình.

Chiếm lĩnh thị trường nội và đẩy mạnh xuất khẩu 

Để hiểu rõ hơn về lý do phân bón Lâm Thao luôn được bà con nông dân trong và ngoài nước tin tưởng, ưa chuộng trong nhiều năm qua, phóng viên Báo NTNN đã trao đổi vai ông Nguyễn Duy Khuyến (ảnh) - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Trong năm 2014, bối cảnh kinh tế khó khăn đã có những tác động bất lợi đối với sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phân bón. Tuy nhiên, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vẫn có sự bứt phá mạnh mẽ, sớm hoàn thành nộp ngân sách cả năm. Xin ông cho biết bí quyết nào để công ty thu được những thành tựu to lớn như vậy?

- Được bà con tin tưởng, Lâm Thao luôn có lượng phân bón lớn cung cấp cho thị trường. Để đáp ứng được nhu cầu của nông dân cả nước trong việc sử dụng phân bón, khâu vận chuyển tiết kiệm chi phí là điều vô trọng quan trọng. Chính vì thế, công ty đã phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt, đồng thời có những chế độ khen thưởng nhất định đối với đường sắt để họ tập trung đẩy mạnh vận chuyển phân bón cho công ty. Từ đó, phân bón Lâm Thao được đưa đến tận tay bà con nông dân vùng sâu, vùng xa với giá thành thấp, kịp thời cho sản xuất.

imgCông ty thường xuyên kiểm tra sát sao quy trình sản xuất sản phẩm.   

 

Bên cạnh đó, công ty còn bỏ tiền thuê các kho để chuyển phân bón về trước thời vụ, tránh trường hợp đến thời vụ nông dân bị thiếu phân bón khiến giá thành phân bón tăng, gây “bão” giá. Thứ nữa là công ty luôn chủ động nhập khẩu các loại vật tư ở thời điểm giá thấp để giảm thiểu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, đem lại sản phẩm tốt nhất cho bà con nông dân.

Ngoài ra, công ty còn chủ trương tập trung đẩy mạnh các lớp tập huấn, tuyên truyền để nông dân biết cách sử dụng phân bón đúng cách. Đồng thời, tiếp tục đầu tư các xí nghiệp mới với công nghệ tiên tiến, hiện đại để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2015, thứ nhất công ty vẫn giữ được thị phần, thứ hai đáp ứng phân bón tốt nhất cho bà con nông dân làm nên những mùa bội thu. Đó là yếu tố quan trọng để tạo thế và lực cho những năm tiếp theo.

Ngoài chiếm lĩnh thị phần trong nước, hiện công ty đã và đang bắt đầu phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu. Vươn ra thế giới, ông thấy đâu là trở ngại, đâu là lợi thế của công ty mình?

Quan điểm
img
Ông Nguyễn Duy Khuyến • Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao
 Sản phẩm phân bón Lâm Thao không chỉ tự tin ở thị trường trong nước mà ngay cả ở nước ngoài. Tuy nhiên, sức ép lớn đối với công ty hiện nay chính là việc đổi mới, cải tiến sản phẩm, phát huy được hết nội lực công ty”. 
- Hiện công ty đã và đang xuất khẩu sản phẩm sang một số nước có nền sản xuất tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây là những nước có yêu cầu về phân bón với các chỉ tiêu bảo vệ môi trường và đem lại hiệu quả chất lượng sản phẩm, an ninh lương thực nghiêm ngặt.

 

Chúng tôi luôn coi đó là một sự đánh giá, công nhận của thế giới, đồng thời cũng khẳng định rằng bà con nông dân trong nước đã và đang được sử dụng những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất. Tư duy của công ty là tạo điều kiện để sản phẩm của nông dân Việt xuất khẩu chứ không phải các doanh nghiệp phân bón xuất khẩu.

Song, điều đó vẫn chứng minh rằng sản phẩm của Lâm Thao luôn đạt đủ tiêu chuẩn và được bà con nông dân trên thế giới tin tưởng. Cuối cùng đầu ra sản phẩm của nông dân Việt do phân bón Lâm Thao góp phần mang lại tốt hơn để xuất khẩu được nhiều hơn - đó mới là đích lâu dài mà công ty hướng tới.

Cá nhân công ty không muốn bán nhiều sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài mà mục tiêu chủ yếu và lâu dài là bán cho nông dân trong nước. Để từ đó các sản phẩm nông nghiệp của nông dân Việt Nam như lúa, ngô, cao su, cà phê, hạt điều... xuất khẩu ra thế giới càng lớn, đẩy chuỗi giá trị gia tăng cao và đem lại nhiều lợi ích hơn cho bà con trong nước.

Đây là tư duy hơi mới của tôi, không hẳn là phải chạy đua trong công cuộc xuất khẩu. Xuất khẩu nhiều chưa chắc đã là tốt. Theo cá nhân tôi, suy cho cùng xuất khẩu sản phẩm của nông dân Việt Nam mới là điều quan trọng nhất. Người nông dân mới có công ăn việc làm và hưởng được lợi ích của đất nước.

Sức ép về hội nhập ngày càng lớn, lĩnh vực sản xuất phân bón cũng không ngoại lệ. Hiện nhiều công ty nước ngoài cũng đã bắt đầu đổ bộ vào nước ta. Cá nhân ông và công ty sẽ có các đối sách gì để đối phó tình trạng này?

- Có thể nói chúng tôi đã có những bước chuẩn bị tốt để đối phó với tình hình kể trên. Đặc biệt, việc chúng tôi tổ chức nhiều chuyến thăm quan và đi xem xét các nền sản xuất phân bón tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp… vừa qua chính là cơ hội để học tập, để so sánh và hiểu được đối thủ của mình.

Qua chuyến tham quan vừa rồi, tôi khẳng định sản xuất phân bón ở nước chúng ta không thua kém gì sản xuất phân bón ở các nước khác, cách đi của chúng ta cũng rất linh hoạt. Công ty chúng tôi cũng đã tạo ra những sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại. Bởi, sản phẩm của họ về chất lượng cũng như của chúng ta mà giá thành thì không rẻ hơn nên khả năng các doanh nghiệp phân bón nước ngoài chiến thắng trên thị trường phân bón Việt Nam là điều không đáng lo.

Hiện, công ty đã hội nhập thành công và đã có những chuẩn bị nhất định để hòa nhập với thị trường trong và ngoài nước. Để từ đó làm nền tảng giúp nông dân Việt Nam yên tâm sử dụng phân bón Lâm Thao hơn nữa trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!