Dân Việt

“Chốt sổ” tăng vốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Vinh Hải 20/11/2014 19:40 GMT+7
Ban QLDA Đường sắt vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT để “chốt sổ” tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Số vốn tăng thêm so với phê duyệt ban đầu là 315 triệu USD, giảm so với mức “đội vốn” 339 triệu USD được đề cập hồi đầu năm.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Động quyết định đầu tư năm 2008 và khởi công từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769,9 tỉ đồng tương ứng 552,86 triệu USD (tỉ giá 1 USD = 15.863 VND). Sau 5 năm triển khai, dự án đã có nhiều thay đổi về thiết kế, kỹ thuật, chậm trễ trong thi công dẫn đến tăng chi phí về giá xây dựng, tỉ giá hối đoái, chi phí giải phóng mặt bằng, …

Đầu năm 2014, Bộ GTVT đã đề nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Cụ thể, Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép điều chỉnh từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD, tương đương chi phí 70 triệu USD cho 1km đường sắt. Các khoản chi phí phát sinh nhiều nhất là chi phí xây dựng, chi phí thiết bị và kinh phí GPMB.

Đến nay, Ban QLDA Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT đã trình đề xuất “chốt sổ” điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đơn vị đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) làm đơn vị tư vấn lập điều chỉnh dự án và Viện kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) làm đơn vị tư vấn thẩm tra. Theo đó, phần vốn cần thêm cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là 315 triệu USD, giảm so với đề xuất điều chỉnh tăng trước đây là 339 triệu USD.

Trong đó, chi phí xây dựng tăng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, chi phí mua sắp đoàn tàu tăng 19,41 triệu USD, chi phí GPMB tăng 24,41 triệu USD, chi phí lãi vay, quản lý, cam kết tăng 21,44 triệu USD, … Ban QLDA Đường sắt cho biết đề xuất điều chỉnh lần này là con số “chốt sổ” về tổng mức đầu tư dự án.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải thúc tiến độ với Tổng thầu EPC phải đưa dự án vào khai thác thương mại từ 31.12.2015. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban QLDA Đường sắt, tiến độ dự án này đang “rất căng”. Tính đến ngày 19.11 toàn tuyến mới hoàn thành 320/419 trụ cầu khu gian, hoàn thành thi công kết cấu trụ 7/12 nhà ga, tại khu vực nhà ga Cát Linh còn 19/72 hộ dân chưa nhận tiền đền bù.

Vị trí nhà ga Cát Linh được coi là vướng mắc lớn nhất về mặt bằng của toàn bộ dự án. Nếu được bàn giao trong tháng 11 này, tổng thầu dự kiến chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12.2015. Sau vụ tai nạn ngày 6.11, toàn bộ dự án đã phải tạm dừng thi công để kiểm tra, rà soát lại công tác an toàn xây dựng.