Dân Việt

Vẫn tràn lan mũ bảo hiểm giả

Phạm Thêu - Bùi Huế 29/11/2014 09:16 GMT+7
Hơn một năm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), trên thị trường vẫn còn MBH giả, người tiêu dùng vẫn “chuộng” MBH kém chất lượng. 

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, đến nay vẫn còn tình trạng người dân đội MBH không đạt chất lượng, loại mũ không phải MBH, MBH giả vẫn xuất hiện trên thị trường. Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Tỷ lệ học sinh đội MBH tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện còn thấp - khoảng 26,2%, có địa phương chỉ đạt 5%. Thậm chí có khảo sát cho thấy 60% người tham gia giao thông sử dụng MBH không đạt chất lượng”.

img
CSGT Hà Nội nhắc nhở người tham gia  giao thông về việc đội MBH không đúng chủng loại và chất lượng.  Ảnh: Đàm Duy
Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học -Công nghệ kiểm tra, lấy thử nghiệm 44 mẫu đã phát hiện 22 mẫu không đạt chất lượng theo QCVN2. Thậm chí, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 3 cơ sở sản xuất kinh doanh giả mạo, thu giữ phương tiện sản xuất, tiêu huỷ trên 1.000 MBH giả. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cũng phát hiện vi phạm chủ yếu đối với việc lưu thông, kinh doanh MBH là không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, MBH nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm các quy định ghi nhãn hàng hoá. Ông Nguyễn Trọng Tín – Cục phó Cục QLTT, Bộ Công Thương cho hay: “Trong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014 lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 18.172 vụ việc, phát hiện 2.995 vụ vi phạm. Tổng số hàng hoá vi phạm bị tịch thu tiêu huỷ là 129.439 sản phẩm, trị giá hơn 3,4 tỷ đồng, phạt vi phạm hành chính trên 2,5 tỷ đồng”. Một số vụ việc nghiêm trọng đã được lực lượng QLTT chuyển cơ quan công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Đại diện Chi cục QLTT, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, công tác kiểm tra MBH lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. Đánh vào tâm lý ham rẻ của người dân, các cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng vẫn tồn tại và di chuyển cơ động gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý. Đồng thời, do chưa bị xử phạt nghiêm nên vẫn còn nhiều người dân mua và sử dụng loại MBH không đạt chuẩn mang tính chất đối phó. Hơn nữa, trên thị trường có nhiều loại mũ không phải MBH nhưng vẫn có kiểu dáng giống MBH nên không phải tuân thủ theo các quy chuẩn kỹ thuật của MBH.

   Ủy ban ATGT quốc gia cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền về việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH đạt chất lượng. Đồng thời, phổ biến cho người tiêu dùng cách phân biệt MBH với các loại mũ khác, khuyến cáo người dân khi đi xe máy tham gia giao thông không sử dụng các loại MBH chưa được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.