TP.HCM: Mua xăng E5 vì… “hiếu kỳ”
Tại cửa hàng xăng dầu số 09 (380 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình), một trong các điểm bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.HCM, nhiều khách hàng vẫn chọn xăng thường A92 để mua mà rất hiếm người chọn sử dụng xăng E5. Theo một nhân viên bán hàng, trong mấy ngày đầu ra mắt, lượng khách mua và sử dụng xăng E5 còn khá ít. Anh Lê Văn Quang (quận Tân Bình) vừa đổ 50.000 đồng xăng E5 vào chiếc xe Honda Air Blade cho biết: “Nghe quảng cáo nhiều về xăng này nên tôi quyết định dùng thử xem sao. Nếu khả năng hao tốn đỡ hơn xăng A92 và êm máy hơn thì tôi sẽ chuyển sang dùng hẳn loại xăng này”.
Tuy nhiên, theo khảo sát của NTNN tại một số cửa hàng bán xăng E5, số lượng khách hàng dùng xăng sinh học chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng A92 được bán ra. Lý giải điều này, anh Phan Văn Hân - nhân viên của cửa hàng 444 Trần Hưng Đạo cho biết: “Số lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng trong ngày chỉ bằng khoảng 20% lượng xăng A92 bán ra. Có thể do người tiêu dùng đang còn dè dặt vì chưa thấy được lợi ích mà xăng E5 mang lại nên vẫn duy trì thói quen dùng xăng A92”.
Tương tự, tại một số cửa hàng triển khai bán xăng E5 khác trên địa bàn TP.HCM, lượng khách hàng lựa chọn dùng xăng E5 cũng chỉ chiếm khoảng 20-30% so với mặt hàng xăng A92. Một nhân viên cửa hàng xăng dầu số 35 (70 Trương Định, quận 3) cho hay: “Khách hàng cũng do dự vì lo lắng xăng E5 sẽ ảnh hưởng đến máy xe nên đa số vẫn lựa chọn sử dụng xăng A92. Thế nên muốn triển khai bán xăng E5 hoàn toàn thì phải tuyên truyền cho người dân biết được những hiệu quả mà xăng này mang lại, đồng thời cũng phải tính đến giá thành vì thực tế giá xăng sinh học E5 vẫn được quy định bằng với xăng Ron 92 là 20.250 đồng/lít nên người dân sẽ khó thay đổi thói quen”.
Hà Nội: Người bán, người mua đều... ngập ngừng
Tại cây xăng Nam Đồng (185 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết: Cửa hàng bắt đầu có xăng E5 để bán từ cuối tuần trước, nhưng khách mua không nhiều vì vẫn bán song song hai loại xăng E5 và A92 và họ vẫn muốn dùng loại xăng đã dùng quen. Còn ở cửa hàng xăng dầu Petrolimex 313 Trường Chinh, nhân viên bán hàng cho biết vẫn chưa bán xăng E5 vì do hạn chế bể chứa. Khi nào Nhà nước bắt buộc thì cửa hàng mới tính toán lại.
Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, triển khai bán xăng E5 tại Hà Nội còn tương đối khó, Sở sẽ đề xuất với UBND TP.Hà Nội những giải pháp giúp triển khai kế hoạch này đúng lộ trình. Những cửa hàng xăng dầu nào đủ điều kiện bán xăng E5 ngay, Sở Công Thương sẽ vận động doanh nghiệp chuyển đổi.
Thống kê của riêng PV Oil Hà Nội cho biết, lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 36,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ tại 5 cửa hàng trong ngày 1.12.
Được biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 từ ngày 1.12.2014 tại các tỉnh, thành.