Dân Việt

Ngày đầu tiên bán đại trà xăng sinh học E5: Người tiêu dùng còn dè dặt

Toàn TP.Hồ Chí Minh có 58 cửa hàng triển khai bán xăng E5 kể từ ngày hôm qua (1.12), trải đều khắp 24 quận, huyện. Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên triển khai bán xăng E5, sức mua của người dân khá… dè dặt.

TP.HCM: Mua xăng E5 vì… “hiếu kỳ”

Tại cửa hàng xăng dầu số 09 (380 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình), một trong các điểm bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.HCM, nhiều khách hàng vẫn chọn xăng thường A92 để mua mà rất hiếm người chọn sử dụng xăng E5. Theo một nhân viên bán hàng, trong mấy ngày đầu ra mắt, lượng khách mua và sử dụng xăng E5 còn khá ít. Anh Lê Văn Quang (quận Tân Bình) vừa đổ 50.000 đồng xăng E5 vào chiếc xe Honda Air Blade cho biết: “Nghe quảng cáo nhiều về xăng này nên tôi quyết định dùng thử xem sao. Nếu khả năng hao tốn đỡ hơn xăng A92 và êm máy hơn thì tôi sẽ chuyển sang dùng hẳn loại xăng này”.

img
Một cửa hàng thực hiện thí điểm bán xăng E5 tại Quảng Ngãi.    Công Xuân
Còn chị Lê Thị Kim Anh - khách hàng quen thuộc tại cửa hàng xăng dầu số 444 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5, cho biết: “Mấy ngày nay nghe bạn bè giới thiệu nên tôi đã chuyển từ xăng A92 sang dùng E5. Tôi thấy dùng xăng sinh học rất tốt, vừa nhẹ vừa không bốc mùi nặng như xăng A92”.

 

Tuy nhiên, theo khảo sát của NTNN tại một số cửa hàng bán xăng E5, số lượng khách hàng dùng xăng sinh học chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng A92 được bán ra. Lý giải điều này, anh Phan Văn Hân - nhân viên của cửa hàng 444 Trần Hưng Đạo cho biết: “Số lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng trong ngày chỉ bằng khoảng 20% lượng xăng A92 bán ra. Có thể do người tiêu dùng đang còn dè dặt vì chưa thấy được lợi ích mà xăng E5 mang lại nên vẫn duy trì thói quen dùng xăng A92”.

Tương tự, tại một số cửa hàng triển khai bán xăng E5 khác trên địa bàn TP.HCM, lượng khách hàng lựa chọn dùng xăng E5 cũng chỉ chiếm khoảng 20-30% so với mặt hàng xăng A92. Một nhân viên cửa hàng xăng dầu số 35 (70 Trương Định, quận 3) cho hay: “Khách hàng cũng do dự vì lo lắng xăng E5 sẽ ảnh hưởng đến máy xe nên đa số vẫn lựa chọn sử dụng xăng A92. Thế nên muốn triển khai bán xăng E5 hoàn toàn thì phải tuyên truyền cho người dân biết được những hiệu quả mà xăng này mang lại, đồng thời cũng phải tính đến giá thành vì thực tế giá xăng sinh học E5 vẫn được quy định bằng với xăng Ron 92 là 20.250 đồng/lít nên người dân sẽ khó thay đổi thói quen”.

Hà Nội: Người bán, người mua đều... ngập ngừng

Tại cây xăng Nam Đồng (185 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết: Cửa hàng bắt đầu có xăng E5 để bán từ cuối tuần trước, nhưng khách mua không nhiều vì vẫn bán song song hai loại xăng E5 và A92 và họ vẫn muốn dùng loại xăng đã dùng quen. Còn ở cửa hàng xăng dầu Petrolimex 313 Trường Chinh, nhân viên bán hàng cho biết vẫn chưa bán xăng E5 vì do hạn chế bể chứa. Khi nào Nhà nước bắt buộc thì cửa hàng mới tính toán lại.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, triển khai bán xăng E5 tại Hà Nội còn tương đối khó, Sở sẽ đề xuất với UBND TP.Hà Nội những giải pháp giúp triển khai kế hoạch này đúng lộ trình. Những cửa hàng xăng dầu nào đủ điều kiện bán xăng E5 ngay, Sở Công Thương sẽ vận động doanh nghiệp chuyển đổi.

Thống kê của riêng PV Oil Hà Nội cho biết, lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 36,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ tại 5 cửa hàng trong ngày 1.12.

Được biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 từ ngày 1.12.2014 tại các tỉnh, thành.

 Ông Lý Văn Trung- giảng viên ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Xăng E5 có 5% là cồn ethanol, trong xăng có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) mà ethanol làm tăng trị số octan nên thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn nên rất tốt cho động cơ của phương tiện. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nguyên liệu tiêu thụ, vì vậy người tiêu dùng còn được hưởng lợi về mặt kinh tế”.
Quảng Ngãi, Đà Nẵng: Các cửa hàng vào cuộc tích cực

Đến sáng 1.12, toàn bộ hệ thống cửa hàng, đại lý xăng dầu ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng đều bán xăng E5 thay thế cho A 92. Tại Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Thủy-  Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Là địa phương đi đầu của cả nước trong việc triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5-Ron 92 mà Chính phủ đề ra, đến thời điểm này, 100% cửa hàng, đại lý xăng dầu ở Quảng Ngãi đều phân phối xăng E5-Ron 92 thay cho A92. Qua thống kê đã có 146/150 cửa hàng xăng dầu của tỉnh bán xăng E5-Ron 92 (đạt hơn 97%). Ước tính qua 3 tháng triển khai thực hiện, các cửa hàng, đại lý xăng dầu ở tỉnh Quảng Ngãi đã xuất bán ra thị trường trên 14,3 triệu lít xăng E5. Riêng số lượng xăng E5 được bán ra từ các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Quảng Ngãi và PV Oil Miền Trung chiếm 90%. Trung bình mỗi tháng, các đơn vị này bán trực tiếp đến người tiêu dùng hơn 4.600m3 xăng sinh học E5. 

Cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên NTNN tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu lớn ở thị trường Đà Nẵng cho thấy, xăng E5 đã được bán rộng rãi tới người tiêu dùng. Không còn thấy cột xăng A92 bán ra thị trường. Theo ông Nguyễn Nho Hậu - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng, Đà Nẵng có 5 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thì tất cả đều đã thực hiện phân phối xăng sinh học E5 đến các đại lý. TP.Đà Nẵng có tất cả 94 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì có 48 cửa hàng đã bán xăng E5 với A95, số còn lại bán xăng A95 kèm dầu diesel và không còn xăng A92 trên địa bàn Đà Nẵng.

Việc dùng xăng E5 thay cho xăng A92 vẫn còn gây ra những lo ngại nhất định đối với người tiêu dùng. Đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 6 ở ngã 4 Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương, chị Nguyễn Thị Phương nói: Xe ô tô của tôi dùng xăng A92 hơn 4 năm nay rồi. Bây giờ các cây xăng bán xăng E5 thay cho xăng A92. Tôi không biết dùng xăng E5 thì có đảm bảo máy móc, độ an toàn, độ tiết kiệm nhiên liệu cho xe của tôi như dùng xăng A92 trước đây không?

Công Xuân - Đình Thiên