Dân Việt

Doanh nghiệp “vượt mặt” tỉnh

10/05/2011 19:11 GMT+7
(Dân Việt) - Ngay từ những bước đầu thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc đã có những dấu hiệu vi phạm luật pháp, gây thiệt hại về kinh tế đối với người dân có đất bị thu hồi.

Theo đơn khiếu nại của 46 hộ dân phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đầu năm 2008, Công ty TNHH Ngọc Sơn nộp hồ sơ xin UBND tỉnh Bắc Ninh mở Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc tại thành phố Bắc Ninh.

Để thực hiện dự án này, phải thu hồi đất ruộng, cây hoa màu của 121 hộ dân phường Đại Phúc. Nhưng ngay từ những bước đầu thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc đã có những dấu hiệu vi phạm luật pháp, gây thiệt hại về kinh tế đối với người dân có đất bị thu hồi.

Cụ thể, khi triển khai Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc, phía doanh nghiệp đã tiến hành chi trả bồi thường, hỗ trợ trước khi có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường của các cấp có thẩm quyền.

img
Người dân chưa nhận tiền đền bù nhưng Công ty Ngọc Sơn đã tiến hành xây dựng.

Theo đó, ngày 25.3.2009, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 353/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc. Thế nhưng trước đó, ngày 23.1.2009, Công ty Ngọc Sơn đã tiến hành chi trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất bị thu hồi với khu 5 và khu 6 phường Đại Phúc. Ngày 10.2.2009, Công ty Ngọc Sơn tiến hành chi trả bồi thường hỗ trợ cho các gia đình khu 4 phường Đại Phúc.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây: Tại sao Công ty TNHH Ngọc Sơn lại biết mình chắc chắn sẽ được cấp phép để thực hiện việc thỏa thuận đền bù với một số hộ dân trong diện bị thu hồi đất trước khi có phương án phê duyệt bồi thường được UBND tỉnh Bắc Ninh xét duyệt? Và căn cứ vào đâu mà Công ty TNHH Ngọc Sơn đã thỏa thuận và tiến hành đền bù đối với các hộ dân trong diện bị thu hồi đất nông nghiệp để mở Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc?

Trước bức xúc này của người dân, ngày 10.3.2011, UBND thành phố Bắc Ninh đã có công văn số 270/CV – UBND về việc trả lời một số người dân khu 4 phường Đại Phúc. Trong công văn, UBND thành phố Bắc Ninh cho rằng “Công ty Ngọc Sơn có thiếu sót khi chưa thực hiện đúng một số bước trong trình tự, thủ tục bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc.

Cụ thể, công ty đã chi trả bồi thường hỗ trợ trước khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường của các cấp thẩm quyền…”. Tuy nhiên, công văn cũng khẳng định thiếu sót này không gây thiệt hại về kinh tế, không xâm hại đến quyền lợi của người dân (!?).