Dân Việt

Mặt bằng giá đang chững lại

11/05/2011 07:01 GMT+7
(Dân Việt) - Thời điểm này, các chuyên gia kinh tế dự báo, chỉ số CPI tháng Năm vẫn sẽ tăng, nhưng có thể mức tăng sẽ không đột biến so với tháng Tư.

Giá dầu giảm xấp xỉ 10 USD/thùng (-8%), xuống dưới 100USD/thùng đã giải tỏa áp lực tăng giá xăng dầu trong nước. Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã tuyên bố chưa cần thiết tăng giá xăng dầu. Cũng cuối tuần qua, Bộ Công Thương cho biết, chưa có căn cứ để tiếp tục tăng giá điện từ tháng Sáu.

img
Giá cả một số mặt hàng trong tháng 5.2011 đã bắt đầu chững lại.

Cũng ngay trong tuần đầu của tháng Năm, một trong những thông tin tích cực đó là những nhận định của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng nhiều yếu tố thuận lợi khác đang góp phần kìm giữ đà tăng giá trong tháng Năm này. Các yếu tố về chính sách tiền tệ mà biểu hiện rõ nét nhất là tỷ giá USD/VND ổn định và duy trì xu hướng giảm trong thời gian gần đây.

Thông tin từ Cục Quản lý giá cho rằng, tình hình cung - cầu hàng hoá cơ bản được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng, hoàn toàn không có tình trạng khan hàng, đẩy giá, đây là yếu tố cơ bản giảm áp lực tăng giá. Bên cạnh các mặt hàng bình ổn giá như gạo, thực phẩm được hỗ trợ để giảm giá thì các loại rau củ sẽ ổn định trong thời gian tới.

Theo nhận định của đại diện Bộ Tài chính, chỉ số giá của tháng Năm vẫn sẽ cao, nhưng có xu hướng giảm dần, các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đang phát huy những hiệu quả nhất định. Đồng thời trong công tác đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa dịch vụ, hầu hết các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước đã xây dựng và tổ chức khá tốt các phương án chuẩn bị nguồn hàng thông qua các biện pháp liên kết nhà bán lẻ, liên kết doanh nghiệp sản xuất.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai sớm phương án ứng vốn không lãi suất hoặc hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa bình ổn giá, do đó giá đỡ sốt. Cũng theo tính toán của Bộ Tài chính, nguồn cung hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu của chương trình bình ổn này chiếm được khoảng 20- 30% nhu cầu thị trường và được bán với giá bình ổn đã có tác động giải tỏa kéo mặt bằng giá thị trường chung không tăng quá cao

Trong khi đó, thời điểm này, các chuyên gia kinh tế dự báo, chỉ số CPI tháng Năm vẫn sẽ tăng, nhưng có thể mức tăng sẽ không đột biến và nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với tháng Tư, ở mức tăng dưới 2% so với tháng 4.