Dân Việt

Điện Quang kiên trì thực hiện “Nhãn xanh Việt Nam”

B.T.V 06/12/2014 10:00 GMT+7
Theo Tổng cục Môi trường, đến cuối năm 2014, chỉ có 53 sản phẩm đạt tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam. Trong số này, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang là công ty dẫn đầu danh sách với 43 sản phẩm.

img

Dây chuyền SMT dán linh kiện điện tử của Điện Quang ( SMT viết tắt của Surface mounted technology).


Những con số trên cho thấy, không nhiều doanh nghiệp đeo đuổi danh hiệu Nhãn Xanh Việt Nam, dù trên thực tế, đó là giấy thông hành vô cùng quan trọng của doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay.

Lý do là để đạt các tiêu chí khắt khe của Nhãn Xanh Việt Nam thì doanh nghiệp phải thường xuyên thực hiện các biện pháp để tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đạt yêu cầu về chất lượng, tiết kiệm điện và hạn chế sử dụng các thành phần độc hại trong quá trình sản xuất; có trách nhiệm trong việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động và người tiêu dùng, hướng dẫn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm theo phương thức thân thiện với môi trường; tích cực cải tiến công nghệ nhằm bảo vệ nguồn nước; có kế hoạch thu hồi bao bì sản phẩm sau khi sử dụng để xử lý theo cách phù hợp nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường…

Khó khăn như thế, cộng với tình hình các chính sách ưu đãi chưa được triển khai đồng bộ  nên không nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong bối cảnh đó thì Điện Quang vẫn kiên trì với định hướng phát triển Xanh của mình đã đề ra từ những năm 2000. Điện Quang trung thành với  định hướng phát triển sản phẩm và công nghệ theo các tiêu chí An toàn - tiết kiệm - Thân thiện môi trường. Cho đến nay, Điện Quang hoàn toàn sử dụng thuỷ tinh không chì trong sản phẩm, đồng thời loại trừ dần chì ra khỏi các công đoạn sản xuất có dùng chì, hay thay thế Hg dạng lỏng sang Hg dạng hạt nhằm hạn chế khuếch tán Hg vào môi trường, sử dụng bao bì tái chế được và quan tâm đến việc hướng dẫn rõ ràng các thức loại bỏ sản phẩm vỡ để không gây độc hại cho người

Ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang cho biết, định hướng này xuất phát từ việc công ty sớm nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nên đã đưa vào chiến lược sản phẩm để định hướng công tác nghiên cứu phát triển và đầu tư. Theo đuổi định hướng đó, Điện Quang luôn chú trọng đến chiến lược thu phục khách hàng dài hơi, bền vững, chứ không quá chú trọng chinh phục khách hàng theo kiểu tức thời. Bởi trên thực tế việc đạt tiêu chí này không phải là nguyên nhân chính làm tăng doanh số bán hàng.

Với chứng nhận “Nhãn xanh Việt Nam” vừa tiếp tục được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang đã thể hiện cam kết của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất, an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường..