Theo đó, tới cuối năm 2018, hai chiếc chuyên cơ Boeing 747-400 đang phục vụ chuyên chở Thủ tướng Nhật Bản sẽ nghỉ hưu và được thay thế bằng hai chuyên cơ mới Boeing 777-300ER.
Hai chuyên cơ này sẽ được Bộ quốc phòng nước này đặt hàng từ Công ty ANA Holdings thuộc hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) vào mùa thua năm nay.
Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên Boeing 777-300ER lại có thể vượt qua hàng loạt đối thủ để trở thành lựa chọn cho chuyên cơ VIP của Nhật Bản. Trước đó vào tháng 3.2012, tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun từng dự đoán rằng, Boeing 787 mới là ứng cử viên số 1 cho vị trí này vì nó vừa tiết kiệm nhiên liệu lại mang nhiều thiết bị do chính Nhật Bản sản xuất. Thậm chí một số nguồn tin còn cho hay, chiếc Airbus A350 cũng là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí chuyên cơ.
Tuy nhiên, theo Nikkei.com thông tin, quan điểm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nghiêng về máy bay Boeing 777-300ER hơn cả. Vì họ cho rằng, chuyên cơ dành cho Thủ tướng phải là mô hình máy bay có kích thước vừa phải, có khả năng bay nhanh hơn.
Theo Planes.findthebest.com, Boeing 777-300ER có kích thước nhỏ hơn một chút với Boeing 747-400 nhưng có tầm bay xa hơn với 7930 dặm so với 7260 dặm, tốc độ bay nhanh hơn 510 knots (944 km/h) so với 491 knots (909 km/h).
Một chiếc Boeing 777-300ER của ANA ở sân bay quốc tế Narita vào tháng 8.2010. Ảnh: Japantimes
Trước đó, tờ Kyodo còn tiết lộ, theo tiêu chuẩn của Chính phủ Nhật Bản, việc lựa chọn các chuyên cơ mới phải cho phép bay thẳng được tới vùng East Coast của Mỹ, một vùng kéo dài từ Maine tới Florida. Đồng thời khi tiếp nhận, các máy bay cũng sẽ được yêu cầu thiết kế các phòng VIP, các thiết bị truyền thông an ninh và chủ yếu những thiết bị này phải được thực hiện ở trong nước.
Đồng thời, theo Japantimes, các chuyên cơ cũng phải đảm bảo được khả năng bay cả trong những tình huống khẩn cấp như thảm họa hay các cuộc xung đột vũ trang khi ở nước ngoài.