Dân Việt

Vì sao J-20 Trung Quốc “sợ” mũ phi công mới của F-22 Mỹ?

Minh Nhân (Theo Mil.chinaiiss.com) 16/06/2014 19:14 GMT+7
Tờ Mil.chinaiiss.com (14.6) cho biết, chuyến bay thử nghiệm mũ bảo hiểm mới cho phi công của máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor (Mỹ) mới đây nhằm giúp máy bay này có thể thực hiện cận chiến tốt hơn trong trường hợp đối đầu với một máy bay tàng hình khác như J-20 của Trung Quốc.
Theo Mil.chinaiiss.com, trong tình huống giả định đối đầu giữa F-22 Raptor và J-20, phi công F-22 từng phàn nàn rằng: cả F-22 và J-20 đều có khả năng tàng hình rất tốt, vì vậy cả hai bên đều không chắc chắn có thể phát hiện ra nhau và bắn tên lửa tầm xa vào đối phương.

Do F-22 không thể phá hủy các J-20 từ xa nên đã tìm cách tạo ra khả năng cận chiến. Cho nên việc trang bị mũ phi công chiến đấu với một hệ thống dẫn đường tuyệt vời là một đòi hỏi cần thiết trong không chiến của F-22. Hệ thống mũ chiến đấu dẫn đường (JHMCS) này cũng đã được Mỹ trang bị cho các chiến đấu cơ F-35 Lightning, F-16, F/A-18 và F-15.

Với giá hơn 200.000 USD Mỹ, mũ JHMCS cho phép phi công không cần phải điều chỉnh vị trí của máy bay mà có thể thực hiện trực tiếp các cuộc không kích vào máy bay của đối phương. Thông tin chiến thuật được JHMCS hiển thị không chỉ ở độ cao, tốc độ bay, góc tấn công của máy bay mà cả gia tôc trọng trường từ đó nâng cao nhận thức của phi công về tình trạng hoạt động của máy bay.  

img

Cận cảnh phi công đội mũ bay có hệ thống dẫn đường cận chiến của F-22 Raptor. Ảnh: Usni.org

Được biết, trong chuyến bay thử nghiệm 422nd TES tại căn cứ Không quân Nellis của Mỹ, phi công F-22 Raptor đã thử nghiệm hệ thống mũ Thales Visionix Scorpion. Sự tích hợp Scorpion được xem là một bước tiến quan trọng đối với dòng máy bay Raptor.

Trước đó, F-22 cũng đã được dự định trang bị hệ thống JHMCS nhưng do không hợp với buồng lái nên đã bị tạm gác lại. Với trang bị Scorpion, yếu kém hệ thống cận chiến của F-22 sẽ được loại bỏ.