Dân Việt

Ukkraine tự lực phát triển “ngựa thồ bay” An-70

Bạch Dương 21/06/2014 06:47 GMT+7
Theo trang mạng Aero News của Nga đưa tin, Công ty Antonov của Ukraine sẽ tiếp tục phát triển máy bay vận tải An-70 cỡ trung với thân rộng và có khả năng cất hạ cánh ở cự ly ngắn.

 

img Máy bay vận tải tầm trung An-70

 

Công ty Antonov cho biết, sau khi hoàn thành xong các cuộc thử nghiệm quốc gia, máy bay vận tải An-70 sẽ tiến hành các chuyến bay tầm xa, với lộ trình các tuyến bay từ Kiev - Odessa - Kharkov - Lviv - Ivano Frankivsk - Kiev, với thời gian liên tục trong 8 tiếng 8 phút đồng hồ. Thành viên của đợt thử nghiệm lần này bao gồm Công ty Antonov và nhân viên của Trung tâm nghiên cứu thử nghiệm thuộc Bộ quốc phòng Ukraine.

Hệ thống radar của máy bay vận tải An-70 có khả năng phát hiện và xác định thời tiết xấu. An-70 đã trải qua các bài kiểm tra thử nghiệm thành công trong điều kiện băng giá tự nhiên, tất cả các hệ thống đều hoạt động bình thường. Ngoài ra, máy bay An-70 cũng đã hoàn thành thử nghiệm kiểm soát nhiệt độ, độ rung và tiếng ồn trong buồng lái máy bay và kho hàng hóa.

Các tính năng của máy bay vận tải An-70 một lần nữa được khẳng định, nhóm nhân viên đánh giá thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đều đánh giá cao hiệu suất của An-70. Hồi tháng 4 vừa qua, An-70 đã hoàn thành cuộc thử nghiệm cuối cùng, trong thời gian tới, căn cứ vào kết quả thử nghiệm sẽ đưa ra những đề xuất, kiến nghị đối với quá trình sản xuất máy bay vận tải tầm trung An-70 này, đồng thời rút ngắn thời gian đưa An-70 vào sử dụng.

Vào năm 1993 và năm 1999, Ukraine và Nga đã ký những thỏa thuận liên chính phủ để cùng phát triển máy bay vận tải quân sự An-70 với khả năng cất hạ cánh trong cự ly ngắn (STOL). Theo đó, Nga và Ukraine là khách hàng đầu tiên sử dụng máy bay An-70. Mặc dù Nga không tham gia vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, nhưng trước đó Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch mua tổng cộng 60 máy bay vận tải trong đó có máy bay An-70. Tới 2006, Nga từng cho biết sẽ hoàn toàn rút khỏi dự án, đồng thời khẳng định máy bay vận tải chủ yếu của Nga là máy bay Il-76.

Máy bay vận tải An-70 ưu việt so với các máy bay vận tải cùng loại, kể cả máy bay vận tải A400M của hãng Airbus bởi giá thành và chi phí vận hành của máy bay An-70 rẻ hơn nhiều (A400M đắt gấp đôi). An-70 có thể chở tối đa khoảng 47 tấn, trong khi đó máy bay A400M chỉ có thể chở khoảng 37 tấn. Thể tích khoang chứa của máy bay An-7- khoảng 425 mét khối, còn máy bay A400M chỉ khoảng 340 mét khối. Giá thành của A400M khoảng 145 triệu euro còn An-70 khoảng 67 triệu USD.