Theo truyền thông Argentina, sự cố này xảy ra vào chiều ngày 15.6.2014. Chiếc tàu mắc cạn đã bị nghiêng cả thân tàu.
Chiếc tàu ngầm bị mắc cạn là S-41 ARA Santa Cruz (Santa Cruz còn gọi là TR-1700) vốn được sản xuất từ thời Tây Đức từ những năm 1980. Nó là một loại tàu ngầm tấn công chạy bằng diesel-điện, có 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát điện và 8 pin 120.
Santa Cruz có trọng tải 2.200 tấn được công ty Đức ThyssenKrupp theo đơn đặt hàng của Hải quân Argentina. Đây cũng là tàu ngầm lớn nhất được Đức thiết kế kể từ sau chiến tranh thế giới đến nay. Con tàu cũng được xếp vào loại tàu ngầm diesel-điện chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ 25 hải lý khi lặn.
Sau khi nhận thông tin sự cố, giới chức trách Argentina đã điều tàu và nhân viên cứu hộ tới hiện trường.
Lực lượng cứu hộ đã cột dây và kéo con tàu về nhà máy sữa chữa. Tàu Santa Cruz có thể lặn sâu 300 mét, hoạt động liên tục dưới biển tới 30 ngày và có thể kéo dài tới 70 ngày khi cần thiết.
Trên tàu còn được trang bị hệ thống vũ khí lợi hại gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm với các loại ngư lôi 22 SST hoặc MARK 37, có hệ thống nạp ngư lôi tự động nhanh chỉ trong vòng 50 giây.
Hiện nguyên nhân sự cố mắc cạn tàu ngầm Santa Cruz đang được phía giới chức trách Argentina điều tra làm rõ. Hiện tượng tàu ngầm của hải quân các nước bị mắc cạn cũng không phải hiếm gặp. Năm 2005, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ San Francisco do lỗi lò phản ứng đã bị mắc cạn ngoài đảo Guam khiến 20 thủy thủ bị thương.