Dân… ngại giấy tờ
Trong báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu tại 7 tỉnh đi đầu trong hoạt động đổi mới, phân cấp đầu tư cho cấp xã, trao quyền cộng đồng của tổ chức Oxfam cho thấy, kết quả thực hiện đạt hiệu quả cao (NTNN số 294 đã có bài phản ánh).
Cụ thể nhất là tỉnh Ninh Thuận, những năm đầu thực hiện Chương trình 135, tỉnh phân cấp cho 70-80% số xã làm chủ đầu tư công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn, nhưng do năng lực cán bộ xã hạn chế, giấy tờ thiếu nên phần nhiều không quyết toán được. Tới nỗi tỉnh… sợ, phải rút vốn và hiện chỉ còn 30% số xã làm chủ đầu tư. Các xã này, phần lớn lại có cán bộ xã là cán bộ huyện đi tăng cường.
Khi thực hiện việc trao quyền cho cộng đồng theo hướng người dân tham gia lập kế hoạch kinh tế xã hội, tham gia đấu thầu, xây dựng các công trình nhỏ, nhiều ý kiến cho rằng theo Luật Xây dựng, thôn không thể tổ chức thi công, vì muốn thi công phải có đủ tư cách pháp nhân, công trình phải có hồ sơ kỹ thuật, vật liệu phải có hóa đơn, chứng từ… Tóm lại là phải có hồ sơ “đẹp” để thanh toán.
Ông Ngô Trường Thi - Vụ trưởng, Chánh văn phòng quốc gia xóa đói giảm nghèo kể một câu chuyện “cười ra nước mắt”: “Vừa qua, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) có kế hoạch xây nhà văn hóa huyện. Công trình này nếu đấu thầu thì khoảng 3 tỷ đồng, chuyển giao cho dân làm thì hết 800 triệu đồng, ngân sách hỗ trợ 150 triệu đồng, dân đóng góp hơn 600 triệu đồng. Nhưng khi đi thanh toán với kho bạc, người dân không “lo” đủ chứng từ nên không thể thanh toán được 150 triệu đồng, tới mức họ... dỗi, trả lại nhà nước”.
Giải tỏa khó khăn
Thực tế ở xã này, kể từ tháng 2.2012, xã đã có 4 thôn tham gia quản lý cộng đồng. Toàn xã thực hiện xây dựng được 4.770m đường thuộc 11 thôn, với tổng ngân sách hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó ngân sách xã chi trên 1 tỷ đồng, nhà hảo tâm 100 triệu đồng, ngân sách nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng.
Thế nhưng, làm thế nào để người dân vượt qua cả “núi” hồ sơ, giấy tờ, chứng từ và có đủ năng lực để nhận việc “trao quyền”. Nhìn nhận một cách khách quan, bà Nguyễn Thị Phương Dung – cán bộ dự án của Oxfam cho rằng cần phải làm rõ các khái niệm. Chẳng hạn như người dân hoàn toàn có thể tự tổ chức thi công công trình “quy mô nhỏ” nhưng thế nào là “quy mô nhỏ” lại không được quy định bằng văn bản.
Từ góc độ kinh nghiệm, một số tỉnh khi triển khai mô hình Quỹ Phát triển xã (CDF) đã ban hành được sổ tay lập kế hoạch cấp xã, trong đó có phần hướng dẫn lập dự toán, sử dụng vốn và cách đánh giá hiệu quả công trình nhìn từ góc độ kinh tế, xã hội. Sau đó, tỉnh tổ chức tập huấn tới tận thôn bản về việc thực hiện. Tuy nhiên, để áp dụng CDF trên diện rộng cần có hướng dẫn từ cấp T.Ư.
Đứng trên góc độ quản lý nhà nước về công tác giảm nghèo, ông Ngô Trường Thi khẳng định, thực hiện thành công việc phân cấp, trao quyền chính là nhân tố tác động dài hạn tới việc giảm nghèo bền vững. Vì thế, Bộ LĐTBXH đang phối hợp với các đơn vị tiến hành tháo gỡ các thủ tục hành chính, trong đó việc đầu tiên là ban hành danh mục những công trình mà cấp xã, cộng đồng có thể làm. Thứ 2 là cần thành lập nhóm nòng cốt, đại diện cộng đồng, có tính pháp lý, được pháp luật thừa nhận để họ có thể đứng ra quyết toán; thứ 3 là quy định cụ thể về thủ tục pháp lý thanh toán, tài chính với kho bạc.