Dân Việt

Doanh nghiệp chuẩn bị hàng Tết: Tìm về chợ quê để tăng sức mua

Mai Hương - Thuận Hải 12/12/2014 09:04 GMT+7
Kinh tế eo hẹp, người dân thành thị thắt chặt chi tiêu nên trong kế hoạch chuẩn bị hàng tết năm nay, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều lên kế hoạch mở rộng thị trường hướng về nông thôn để tăng sức tiêu thụ hàng hóa.

Tăng cường bán hàng lưu động

Tết này, TP.Hà Nội tổ chức 200 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng thiết yếu kết hợp với các nhóm hàng phục vụ tết về khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất. Bà Trần Thị Phương Lan-Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Xét về sức mua, người dân nông thôn thực tế còn mua sắm nhiều hơn so với thành thị vì dân số đông, hàng hóa lại khan hiếm trong khi bà con vẫn còn thói quen tích trữ hàng Tết”.

img
Hàng hóa về nông thôn chưa được kiểm soát về chất lượng, xuất xứ. H.L
Ngoài bán hàng lưu động, Sở Công Thương Hà Nội cũng tổ chức 7 trung tâm bán hàng phục vụ nhân dân các vùng ngoại thành và các xã miền núi. Hiện các làng nghề của Hà Nội đang tập trung sản xuất kinh doanh các nhóm hàng phục vụ tết như chế biến nông sản thực phẩm, bánh mứt kẹo, chè, miến dong, bột sắn với tổng giá trị ước tính 150 tỷ đồng.

 

Quan điểm

Bà Trần Thị Ngọc Liên • Giám đốc Marketing - Công ty cổ phần Kinh Đô
 Kinh Đô dự kiến phục vụ thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% so với năm 2014. Hàng của Kinh Đô năm nay cũng sẽ được tăng cường đưa về nông thôn qua hệ thống nhà phân phối”.
 - 
  ời nói..  
Ông Trương Chí Thiện-Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt chuyên kinh doanh sản phẩm trứng cho biết, để tăng cường sức mua trong tháng cao điểm Tết Ất Mùi, công ty mở rộng thêm các điểm bán hàng lưu động ở các chợ truyền thống và vùng sâu vùng xa.

 

“Chúng tôi tập trung bán các sản phẩm tiện lợi, ví dụ như các loại trứng ăn liền, giá không cao quá 20% so với trứng thường. Chúng tôi chỉ lo không cung ứng kịp thời hàng cho bà con”-ông Trương Chí Thiện cho hay.

Còn tại Công ty Ba Huân, Phó Giám đốc Phan Thanh Hùng cho biết, năm nay Ba Huân không chỉ phân phối siêu thị, đại lý mà còn mở rộng thêm ở các chợ truyền thống và vùng sâu vùng xa với các chuyến hàng lưu động. “Công ty đẩy mạnh việc đưa hàng về chợ quê thông qua các chuyến hàng lưu động để người dân mua được hàng giá gốc, phù hợp với thu nhập”-ông Hùng nhấn mạnh.

Nguồn cung nông sản dồi dào

Quan điểm

Ông Nguyễn Mạnh Hùng • Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN
 Tết năm nay hàng hóa dồi dào phong phú nhưng thật, giả khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hàng giả đã xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực. Vì thế, quan trọng nhất là phải kiểm soát được hàng giả, nhất là ở chợ quê”. 
Tại khu vực phía Nam, nguồn hàng chuẩn bị cho Tết Ất Mùi được đánh giá là khá dồi dào. Sáng 11.12, ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, sau một thời gian neo ở giá tốt, từ đầu tháng 12 đến nay, giá heo hơi tại vùng chăn nuôi Thống Nhất (Đồng Nai) đã giảm xuống mức 47.000 – 50.000 đồng/kg. Theo ông Đoán, từ giữa năm đến nay, giá heo ở mức có cao, có lợi cho người chăn nuôi nên nhiều người tăng đàn mạnh, hy vọng “hốt bạc” vào mùa tết.

 

Trong khi đó, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty VISSAN cho biết, đơn vị này đã chuẩn khoảng 46.000 con heo thịt, 2.000 con bò và trên 4.000 tấn sản phẩm khác chế biến từ thịt heo. Đến nay, mức dự trữ hàng tết của doanh nghiệp này đã đạt hơn 80% kế hoạch.

Anh Đỗ Công Bình – Giám đốc Công ty CP Tứ Quý Đồng Tháp (Phú Thọ, Tam Nông, Đồng Tháp) cho biết, cơ sở này sản xuất các loại khô đặc sản của vùng sông nước miền Tây như khô cá sặc rằn, khô cá lóc, khô cá tra phồng… Năm nay, do vừa đầu tư lò sấy công nghiệp nên sản lượng khô các loại tăng từ 100kg/ngày thường lên gấp 3 lần trong dịp tết. Ngoài ra, cơ sở này cũng tăng cường khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện hút chân không 2 lớp bao bì, đảm bảo chất lượng của sản phẩm và tránh việc bị làm giả, làm nhái sản phẩm.

Thị trường thực phẩm tết năm nay còn có nhiều “ông lớn” mới góp mặt như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khiến giá cả cạnh tranh hơn. Đại diện HAG cho biết, theo như kế hoạch, khoảng tháng 1.2015, doanh nghiệp này sẽ cung cấp đơn hàng bò thịt đầu tiên cho Vissan để giết mổ, cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán. “Hiện tại, mười mấy ngàn con bò thịt của HAG đang được vỗ béo tại Lào, Campuchia và ở Gia Lai để chuẩn bị cho mùa tết. Dự báo, giá bán của HAG sẽ rất hấp dẫn, cũng thể giảm hơn so với ngày thường”, một đại diện HAG khẳng định với NTNN.

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương):Sẽ mạnh tay với hàng giả dịp tết

Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm, Tết 2015. Các lực lượng sẽ tập trung vào các địa bàn trọng tâm, trọng điểm như đường mòn, lối mở biên giới phía Bắc, miền Trung và Tây Nam; các tuyến quốc lộ, đường thủy, đường sắt; các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng... Theo đó, chúng tôi tập trung kiểm tra, xử lý việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm như pháo các loại, hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều như rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, thực phẩm các loại; nông sản, hoa quả, thủy sản, gia súc, gia cầm và các phụ phẩm gia súc, gia cầm... tại điểm tập kết hàng hóa, kho tàng, bến bãi, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối. 

Song song với đó là mở các đợt cao điểm chống buôn lậu gian lận thương mại vào các ổ nhóm, đường dây, đầu nậu, nơi tập kết hàng lậu, hàng giả.

Nguyễn Phương (ghi)