Tại hội nghị nhìn lại 1 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" diễn ra tại Hà Nội, ngày 11-11, bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, đô thị... đã giúp người tiêu dùng bước đầu có đủ thông tin để so sánh, đánh giá chất lượng hàng hóa, tránh hàng giả, hàng nhái, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, sau hơn 1 năm phát động chương trình đã có trên 58% người tiêu dùng quan tâm tới hàng "nội", trong khi trước đây con số này chỉ ở mức 23%.
Cuộc vận động cũng đã làm thay đổi nhận thức của cả các cơ quan quản lý; từ đó tạo tiếng nói đồng thuận trong xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách...
Tuy nhiên, theo bà Thoa, "mặt trái" của cuộc vận động vẫn tồn tại khá nhiều. Cụ thể là vẫn có những đối tượng lợi dụng cuộc vận động để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng. Trong 10 tháng đầu năm nay cả nước đã xử lý 46.130 vụ vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng đầu cơ; vi phạm về găm hàng và sai phạm trong lĩnh vực giá.
Đại diện của Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng nêu một thực tế là qua hơn 1 năm thực hiện cuộc vận động, thị trường nông thôn vẫn bị bỏ quên. Nhiều doanh nghiệp (DN) VN vẫn có quan niệm sai lầm là thị trường nông thôn có sức mua kém, lại có phong cách sống tằn tiện nên thường mua hàng hóa thấp cấp, rẻ tiền.
Thậm chí, khi tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, quan niệm này vẫn chi phối nhiều DN nên họ đã đưa hàng kém phẩm chất, lỗi mốt, hàng xuất khẩu bị loại, hàng "thùng" về cho nông thôn, khiến người tiêu dùng bất bình, gây mất lòng tin về hàng nội.
Trong khi đó, theo nghiên cứu của CIEM, nông thôn VN đang chiếm đến 70% lượng hàng hóa tiêu thụ, 70% số hộ tiêu dùng cũng sống ở nông thôn và số lượng các cửa hàng bán lẻ cũng tập trung tới 97% ở vùng nông thôn.
Nghiên cứu của nhiều tổ chức mà CIEM thống kê cũng cho thấy, nông thôn nước ta có số lượng khách hàng sẵn sàng mua sắm gấp 3 lần thành thị. Tuy nhiên, do quan niệm sai lầm nêu trên mà hàng hóa của DN VN lại chưa được phủ kín ở thị trường này...
Mai Hương