Dân Việt

80.000 người Nhật vẫn chưa được về nhà

12/05/2011 06:56 GMT+7
(Dân Việt) - Hôm qua (11.5), đúng hai tháng sau khi xảy ra trận siêu động đất gây sóng thần ở Nhật Bản khiến nước này rơi vào cuộc khủng hoảng hạt nhân, 80.000 người dân vẫn chưa dám trở về vì sợ nhiễm xạ.

Ám ảnh

Hàng chục ngàn người dân Nhật tưởng niệm ngày đau buồn xảy đến với đất nước họ bằng khoảnh khắc im lặng thiêng liêng cùng nến, hoa và những giọt nước mắt tiếc thương. Hai tháng sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng ngày 11.3, nước Nhật đã từng bước gượng dậy, nhưng từ sâu thẳm trong họ, nỗi đau đớn, mất mát là không bù đắp nổi. Hơn nữa, mỗi ngày, mỗi giờ, nỗi ám ảnh về rò rỉ phóng xạ hạt nhân vẫn bám riết lấy tâm trí họ.

img
Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố không nhận lương đến khi khủng hoảng hạt nhân được giải quyết.

Hai tháng sau khi xảy ra thảm họa, những người đi sơ tán khỏi khu vực cấm xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I vừa được phép quay lại nhà để thu dọn đồ đạc. 92 người tuổi từ 21 tới 85, thuộc 54 hộ ở làng Kawauchi ngày 10.5 đã được về nhà. Họ là những người đầu tiên đi sơ tán được về thăm nhà.

Trước khi lên xe buýt về nhà, mọi người tập trung tại một trung tâm thể thao để mặc quần áo bảo hộ chống phóng xạ, nhận máy đo phóng xạ cầm tay và bộ đàm liên lạc. Họ về nhà là để lấy đồ đạc quý giá và kiểm tra tình hình gia súc gia cầm, sau đó sẽ quay lại trung tâm thể thao nói trên để được kiểm tra phóng xạ trên người.

Đến hết tháng 5, Nhật Bản sẽ cho tổ chức thêm một số đợt về thăm nhà trong khu vực sơ tán, ngoại trừ khu vực bán kính 3km xung quanh nhà máy.

Xem lại kế hoạch điện hạt nhân

Ngày 10.5, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, ông sẽ không nhận lương thủ tướng cho đến khi giải quyết xong cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy Fukushima số I. Ông Kan thừa nhận, cùng với Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), Chính phủ Nhật cũng phải chịu trách nhiệm về tai nạn hạt nhân ở Fukushima I bởi đã theo đuổi chính sách năng lượng hạt nhân.

Thủ tướng Kan tuyên bố: “Tôi quyết định không nhận lương thủ tướng kể từ tháng 6 tới cho đến khi chúng ta thấy được triển vọng về một giải pháp cho vụ tai nạn hạt nhân”.

TEPCO cho biết, sẽ phải chi phí thêm 1.000 tỷ yên, tương đương với khoảng 12,5 tỷ USD cho việc vận hành nhà máy nhiệt điện và 9,3 tỷ USD cho việc mua lại trái phiếu của mình cũng như để trả nợ.

Lương thủ tướng của ông Kan là 1,6 triệu yen/tháng (20.000 USD). Tuy nhiên ông Kan vẫn nhận lương đại biểu Quốc hội là 800.000 yen/tháng, (10.000USD). Trước đó, Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, Tổng Giám đốc Shimizu và 6 giám đốc điều hành khác cũng thông báo sẽ không nhận lương trong tháng này đến khi TEPCO nhận được sự trợ giúp của chính phủ.

Thủ tướng Naoto Kan cũng cho rằng, “cần xem xét lại từ đầu kế hoạch năng lượng cơ bản đã được quyết định từ trước đến nay” sau sự cố. Kế hoạch năng lượng cơ bản được thông qua năm ngoái đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ điện hạt nhân lên 50% vào năm 2030.

Thủ tướng Kan cũng nêu rõ việc sử dụng các nguồn năng lượng có khả năng tái sinh như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và chính sách tiết kiệm năng lượng sẽ là trụ cột cho chính sách năng lượng trong tương lai.