Dân Việt

Australia nghe lén điện thoại của Tổng thống Indonesia

Minh Đăng 19/11/2013 07:28 GMT+7
Căng thẳng giữa 2 đồng minh chiến lược Australia và Indonesia lại tiếp tục bùng phát sau khi có tin tình báo Australia đã tìm cách nghe lén điện thoại di động của Tổng thống và các quan chức cấp cao Indonesia.
Tập đoàn Truyền thông ABC của Australia và tờ The Guardian phiên bản Australia đã thu thập được các tài liệu rò rỉ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. Những thông tin được công bố hôm 18.11 cho thấy, tình báo Australia đã cố nghe lén các cuộc điện đàm của Tổng thống Indonesia Yudhoyono ít nhất một lần, và do thám các hoạt động trên điện thoại của ông trong 15 ngày vào tháng 8.2009.

Tổng thống Indonesia  Susilo Bambang Yudhoyono.
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Các tài liệu mật nói trên là từ Cơ quan Tình báo điện tử Australia (nay gọi là Cục Tín hiệu Australia). Đây là lần đầu tiên có bằng chứng cụ thể về việc Australia đã do thám Indonesia như thế nào. Những mục tiêu bị do thám gồm các quan chức cao cấp như Phó Tổng thống Boediono - người vừa tới Australia tuần trước, cựu Phó Tổng thống Yussuf Kalla, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng An ninh và Bộ trưởng Thông tin Indonesia, thậm chí cả phu nhân Tổng thống.

Phát ngôn viên của ông Yudhoyono tuyên bố: “Chính phủ Australia cần phải làm rõ những thông tin này để tránh gây tổn thất thêm nữa. Và tổn thất đã xảy ra rồi”. Trả lời về vấn đề này, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói: “Trước tiên, phải nói là tất cả các nước đều thu thập thông tin, và chính phủ nào cũng biết rằng các nước khác đang thu thập thông tin. Chính phủ Australia không bình luận về các vấn đề tình báo cụ thể”.

Tiết lộ trên được công bố trong bối cảnh quan hệ song phương giữa đồng minh chiến lược này đang có căng thẳng xung quanh những cáo buộc trước đó về việc Đại sứ quán Australia ở Jakarta có đặt các thiết bị do thám.