Dân Việt

Cựu lãnh đạo hãng hàng không Pháp: Mỹ bắn rơi MH370 rồi ém nhẹm?

PPhương Đăng (theo RT) 24/12/2014 06:00 GMT+7
Cựu Giám đốc điều hành một hãng hàng không Pháp Marc Dugain nghi ngờ quân đội Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370 của Malaysia vì sợ nó bị cướp cho mục đích khủng bố tương tự vụ 11.9 rồi tìm mọi cách để che đậy vụ việc. 

img

Không quân Hoàng gia Australia triển khai máy bay AP-3C Orion tìm kiếm MH370 tại Nam Ấn Độ Dương hồi tháng 3.

Giả thuyết của ông Marc Dugain thêm vào một loạt những giả thuyết trái ngược nhau về chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Cụ thể, trong một bài báo dài 6 trang được tuần báo Pháp Paris Match đăng tải, ông Dugainnhấn mạnh, chiếc Boeing-777  mang số hiệu MH370 có thể đã gặp sự cố và bay tới gần căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của Anh Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, Tại đây, chiếc máy bay bị quân đội Mỹ bắn rơi do lo sợ chiếc máy bay bị cướp để phục vụ cho mục đích khủng bố tương tự vụ tấn công 11.9.

"Đây là một căn cứ quân sự rất mạnh. Nhưng thật ngạc nhiên là người Mỹ lại cũng mất dấu chiếc máy bay này hoàn toàn. Có khả năng người Mỹ đã chặn chuyến bay MH370", ông Dugain nghi ngờ.

Theo cựu lãnh đạo hãng hàng không Pháp, các nhân chứng ở Maldives, hòn đảo gần nhất với đảo Diego Garcia (cách Diego Garcia) chỉ khoảng 500 km về phía Bắc đã tuyên bố  nhìn thấy một chiếc máy bay khổng lồ bay rất thấp, có màu sắc đặc trưng của hãng Malaysia Airlines bay về hướng Diego Garcia. 

img

Bản đồ khu vực tìm kiếm MH370.

Hồi tháng 8, nhật báo Mirror của Anh cũng đưa tin nghi ngờ chuyến bay, MH370 đã bay tới đảo san hô Diego Garcia, nhưng sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur đã phủ nhận thông tin này.

Một phát ngôn viên sứ quán Mỹ tại Malaysia tuyên bố trên tờ Star rằng, vào thời điểm đó, không có dấu hiệu nào cho thấy MH370 bay gần Maldives hay Diego Garcia.

"MH370 không hạ cánh tại Diego Garcia", phát ngôn viên này nhấn mạnh.

Ngoài ra, cựu Giám đốc hãng hàng không Pháp Proteus Airlines, hiện không còn hoạt động cũng đặt ra nghi vấn rằng, chuyến bay MH370 có thể đã bị cướp từ xa và sau đó bị ép bay tới Diego Garcia.

Một cách giải thích khác, ông này nhấn mạnh, là đã xảy ra hỏa hoạn  trên máy bay buộc phi hành đoàn phải tắt tất cả các thiết bị điện tử. Máy bay tiếp tục bay ở chế độ lái tự động trong khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn bị chết ngạt.

Trước đó, một ngư dân đã kể lại rằng "chiếc máy bay khổng lồ, với vạch màu đỏ và xanh trên nền trắng" đã bay trên đầu người này, ngay sau khi MH370 biến mất vào ngày 8.3. Ngoài ra, một bình cứu hỏa rỗng từ chiếc máy bay mất tích đã được cư dân trên hòn đảo Baarah gần đó vớt từ dưới biển, ông Dugain trả lời phỏng vấn tờ Paris Match.

Cựu giám đốc hãng hàng không Pháp còn khẳng định, việc lấy lời khai của các nhân chứng trên đảo Maldives đã bị cản trợ. Ông này thậm chí bị một sĩ quan tình báo Anh tiếp cận và cảnh báo ông sẽ gặp nguy hiểm nếu cố tìm cách "giải mã" vụ mất tích bí ẩn của MH370.  Theo ông, do hòn đảo Diego Garcia là vùng lãnh thổ của Anh nên họ cũng tham dự vào việc che đậy thảm kịch.

Mặc cho nước Mỹ ngay từ đầu đã phủ nhận không có bất cứ liên quan nào đến số phận của chiếc máy bay chở khách Malaysia. Tuy nhiên, theo ông Dugain, nước Mỹ được "trang bị công nghệ tốt nhất trên thế giới" không thể nào hoàn toàn mất dấu chiếc máy bay dài 63m.

img

Thân nhân thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ MH370

 Trước đó, hồi tháng 10, ông Tim Clark, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Emirates Airlines cho biết, ông nghi ngờ thông tin về số phận của MH370 đã bị ém nhẹm bởi cho dù tất cả các hệ thống thông tin điện tử của máy bay bị tắt thì nó vẫn không thể qua mặt radar quân sự hiện đại, tinh vi.

Vụ mất tích bí ẩn của MH370 ngày 8.3 đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại. Hiện đã có một loạt các giả thuyết, bao gồm cả những giả thuyết gây sốc về số phận của chiếc máy bay mất tích của Malaysia bao gồm bị không tặc cướp hay thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

 Hàng chục quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm khổng lồ nhưng vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ nào của máy bay.

Hồi tháng 10, các nhà điều tra khởi động giai đoạn tìm kiếm mới, tập trung vào việc tìm kiếm dưới nước trong phạm vi vòng cung hẹp dài ở nam Ấn Độ Dương - nơi chiếc máy bay phát đi tín hiệu vệ tinh cuối cùng. Tính đến 17.12 khu vực tìm kiếm dưới đáy biển đã lên tới 11.000 km2.  Hoạt động tìm kiếm dự kiến kết thúc vào tháng 5 năm tới.