Dân Việt

Người dân kêu trời vì kênh hôi thối

10/08/2012 09:30 GMT+7
(Dân Việt) - 4 năm nay, con kênh bắt đầu từ chợ Tứ Liên đến phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) dài hơn 1km luôn trong tình trạng ngập trong rác thải và bốc mùi nồng nặc.

Các gia đình ở đây lúc nào cũng phải đóng kín cửa để ngăn mùi hôi thối và ruồi muỗi bay vào nhà.

Anh Nguyễn Trọng Dũng sống tại cụm 5, phường Tứ Liên cho biết: "Nhà tôi hướng ra kênh nên luôn phải đóng kín cửa, mùi từ kênh bốc lên làm đau đầu nhức óc, lại thêm rác thải khắp nơi. Đặc biệt, buổi tối muỗi rất nhiều, bay vào nhà tấn công người, muốn xem tivi cũng phải buông màn ngồi trong mới an toàn".

img
Rác được đổ khắp mọi nơi và bèo mọc kín dưới lòng kênh.

Anh Nguyễn Quang Huy ở cụm 5, Tứ Liên bức xúc: "Nhà tôi có mảnh vườn trước cửa nhưng hiện không trồng cấy được gì vì mùa mưa nước kênh dâng lên làm chết đất, không còn chất dinh dưỡng". Anh Dũng cũng cho biết nước giếng khoan nhà anh lúc nào cũng có màu xanh đục, bơm từ giếng lên phải qua 2 lần lọc mới dùng được, để lâu nước lắng cặn phải chắt đi mới dùng để rửa rau, giặt quần áo.

Theo khảo sát của phóng viên NTNN, con kênh giống như một bãi rác khổng lồ, nylon không phân hủy được, rác thải xây dựng đổ la liệt bên bờ, còn việc xây chợ làm tắc cống, nước ứ đọng dâng cao khiến cho kênh không thoát được nước, mùi hôi thối càng trầm trọng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên khẳng định: "Đây là hậu quả của việc người dân thiếu ý thức gây ra, rác ở kênh mương chủ yếu là do người dân hai bên xả xuống, chính quyền đã can thiệp nhiều lần, nạo vét lòng kênh nhưng chỉ được vài hôm mương lại ngập rác. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên quận nhưng để giải quyết triệt để là vô cùng khó vì kinh phí đầu tư lớn mà phường thì không thể đáp ứng được".

Theo ông Hùng việc trước mắt phường sẽ làm là tổ chức thêm các đợt nạo vét, vớt rác, vận động, tuyên truyền người dân không xả rác ra kênh mương.