Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có công văn gửi Hiệp hội Vận tải Taxi TP. HCM và Hiệp hội Vận tải Hà Nội về hoạt động của dịch vụ Uber tại Việt Nam.
Trong đó, Bộ trưởng Thăng cho rằng, công ty Uber là một đơn vị kinh doanh về công nghệ theo giấy phép kinh doanh đã được UBND TP .HCM cấp và không kinh doanh vận tải. Vì vậy, công ty Uber không phải là đối tượng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, hoạt động của công ty Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải. Do đó, để bảo đảm phần mềm Uber hoạt động tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu công ty Uber và các đối tác thực hiện một số yêu cầu.
Cụ thể như, công ty Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo đúng quy định tại Luật Giao thông đường bộ và nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với công ty Uber phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber; đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.
Trong công văn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, nếu không đảm bảo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Công ty Uber phải có trách nhiệm liên đới.
Trao đổi với phóng viên ngày 5/1, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, Hiệp hội này vừa nhận được công văn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động của dịch vụ Uber taxi tại Việt Nam.
Ông Liên cho rằng, yêu cầu “Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện” là hoàn toàn hợp lý.
Bởi với yêu cầu trên, chỉ doanh nghiệp kinh doanh taxi và vận tải ô tô mới đáp ứng được điều kiện về giấy phép, phương tiện, lao động… Đồng thời, Theo ông Liên, quy định trên cũng có nghĩa là Uber không được hợp tác với xe riêng của tư nhân.
Ông Liên cho biết thêm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và taxi phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về chất lượng xe, bảo hiểm, giá cước...
“Trong khi đó xe tư nhân, không kinh doanh vận tải, không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách, khi không may xảy ra tai nạn cả lái xe và hành khách đều thiệt mạng thì trách nhiệm thuộc về Uber hay xã hội phải lo?”