Giới chức trách Indonesia cáo buộc, hãng hàng không AirAsia đã phạm luật khi tiến hành bay lịch trình trên vào hôm Chủ nhật - ngày xảy ra tai nạn. Jakatar tuyên bố chỉ cấp phép cho AirAsia bay lịch trình trên vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Theo đó, giới chức trách Indonesia quyết định mở cuộc điều tra về những sai phạm của hãng hàng không giá rẻ kể từ hôm qua.
Cùng ngày, quyết định đầu tiên được đưa ra là lệnh đình chỉ công tác những quan chức hàng không và quản lý sân bay có liên quan đến việc cấp phép cho chuyến bay QZ8501, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo tuyên bố.
Trước đó, AirAsia Indonesia, một chi nhánh của hãng hàng không AirAsia có trụ sở chính tại Malaysia đã bị đình chỉ bay tuyến đường Surabaya-Singapore dù giới chức Singapore xác nhận, họ đã cấp phép cho hãng này bay vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật.Ngoài ra, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Indonesia Murjatmodjo tuyên bố, Jakatar sẽ trừng phạt bất kỳ hãng hàng không nào khác ở trong nước bị phát hiện vi phạm lịch trình bay.
"Nếu sau các cuộc điều tra, hãng hàng không nào khác cũng không bay theo lịch trình đã được phê chuẩn, hãng đó đã phạm luật và chúng tôi cũng sẽ đình chỉ họ", ông Murjatmodjo cảnh báo.
Trong ngày hôm qua (5.1), chỉ có thêm 3 thi thể được trục vợt hôm qua, đưa tổng số nạn nhân được tìm thấy lên 37 người. Tổng cộng có 162 nạn nhân bao gồm hành khách và các thành viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc Airbus A320-200 của AirAsia khi nó gặp nạn vào ngày 28.12.2014. Chiếc máy bay đã rơi xuống biển trên đường từ thành phố lớn thứ hai của Indonesia, Surabaya tới Singapore.Ngoài ra, Thuyền trưởng một tàu tuần duyên Indonesia tên là Yayan Sosyan cho biết, họ đã tìm thấy một mảnh vỡ của chiếc máy bay của hãng hàng không Air Asia, và có khả năng mảnh vỡ này chính là đuôi của chiếc phi cơ QZ8501.
Tuy nhiên, thông tin trên chưa được xác nhận bởi Cơ Quan Tìm Kiếm và Cứu hộ Indonesia.
Phần đuôi của chiếc phi cơ là nơi có chiếc hộp đen ghi lại tất cả những dữ kiện kỹ thuật của chuyến bay, cũng như những lời trao đổi giữa 2 viên phi công với nhau và với đài kiểm soát không lưu.
Dựa vào những dữ kiện quan trọng này, nhân viên điều tra có thể biết được nguyên nhân gây nên tai nạn cho chuyến bay chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.