Dân Việt

Năm 2050, máy bay thương mại trông sẽ thế nào?

VTC News 12/01/2015 06:30 GMT+7
Vào năm 2050, máy bay thương mại sẽ bay bằng năng lượng điện, trải nghiệm của hành khách sẽ như ngồi trong khoang trong suốt nhìn ra bầu trời.
Khoảng 30 năm trở lại đây, ngành công nghiệp hàng không đã trải qua nhiều thay đổi và cải tiến lớn. Những thế hệ máy bay mới ra đời có tốc độ nhanh hơn, kích cỡ lớn hơn cùng vô số trải nghiệm mới lạ.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, vào năm 2050, lưu lượng giao thông hàng không có thể tăng gấp 7 lần và lượng khí thải nhà kính sẽ tăng gấp 4 lần so với hiện nay.

img

Do đó, cần có những thay đổi tối ưu đầy hiệu quả cho các loại máy bay hiện tại và đầu tư công nghệ tối tân an toàn với môi trường cho những mẫu máy bay trong tương lai.

Theo đó, để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất máy bay và các kỹ sư trẻ đã thiết kế ra những mẫu máy bay tương lai, có thể chạy bằng điện và nhiên liệu sinh học.

Bên cạnh đó, là sự thay đổi toàn diện về hình dáng bên ngoài bao gồm phần cánh, thân máy bay lấy cảm hứng từ thiên nhiên cũng như hệ thống máy tính thông minh hơn.

Ngoài ra, quan trọng hơn hết chính là việc đảm bảo ngành công nghiệp máy bay trở nên ‘xanh’ và thân thiện hơn với môi trường với việc điện khí hóa tất cả các máy bay thương mại.

Pin tương lai sẽ cung cấp nhiều điện hơn

Rào cản công nghệ chính là điều mà các nhà sản xuất phải vượt qua, chính là sức mạnh năng lượng của pin – thước đo về mức độ năng lượng được tạo ra từ một cục pin trên một khối lượng vật chất nhất định.

img

Dự kiến, vào khoảng vài chục năm nữa, các nhà khoa học có thể sản xuất ra loại pin đạt được 400 watt giờ/kg, loại pin đủ mạnh để hiện thực hóa giấc mơ điện khí hóa các loại máy bay thương mại trong tương lai, theo lời của Elon Musk, Giám đốc công ty ô tô điện Tesla.

Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán việc giá nhiên liệu dầu lửa sẽ tăng mạnh và vô cùng đắt đỏ vào năm 2050, do đó, nhiên liệu sinh học cũng sẽ là nguồn nhiên liệu thay thế lý tưởng trong tương lai.

Nhiên liệu sinh học sẽ ngự trị

Giả sử niên hạn trung bình của máy bay chở khách và máy bay chở hàng là vào khoảng 21 và 33 năm tương ứng, việc thay thế các máy bay sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ tốn từ 20 đến 30 năm.

Trong khi đó, nhiên liệu sinh học sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon từ 36-85%, với sự thay đổi tùy thuộc vào loại đất được sử dụng để trồng các loại cây làm ra chế phẩm nhiên liệu sinh học.

img

Theo nghiên cứu của Airbus, vào năm 2050 trung bình mỗi chuyến bay trên thế giới có thể được rút ngắn khoảng 13 phút so với hiện nay, tiết kiệm khoảng 9 triệu tấn nhiên liệu mỗi năm, tương đương có thể giảm hơn 28 triệu tấn khí thải CO2.

Điều này sẽ khiến cho việc đi lại bằng đường hàng không không những tiết kiệm hơn mà còn hiệu quả, an toàn và thú vị hơn nhiều.

Cách mạng trong thiết kế và vật liệu

“Có thể cho rằng, việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong có thể khả thi vào năm 2050, nhưng sẽ tiết kiệm hơn khi thay đổi căn bản về mặt thiết kế của máy bay như phần thân, khung máy bay bằng vật liệu siêu nhẹ hoặc chế tạo động cơ đẩy dùng điện”, ông Elon Musk nói.

img


Bên cạnh đó, là sự đa dạng về hình dáng và cấu tạo của các loại cánh của những mẫu máy bay tương lai, được thiết kế để đạt được sự uyển chuyển và dẻo dai như những cánh chim.

img

Ví dụ như mẫu máy bay của NASA, với thiết kế giống như một tàu vũ trụ với một ‘cơ thể pha trộn’, trong khi phiên bản Airbus 2050 dường như có đôi cánh cong đáng kể và một chiếc đuôi khác thường.

img

Hơn thế, thiết kế này cũng được cho là cực kỳ cương quyết trong việc giảm thiểu sức cản của gió và lượng nhiên liệu cần trong một chuyến bay. Qua đó, sẽ cho hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Máy bay sẽ thông minh hơn rất nhiều

Các chuyên gia dự đoán, vào năm 2045, một chiếc máy tính có giá 1.000 USD sẽ cực kỳ mạnh và thông minh hơn cả những tiềm năng mà bộ não của tất cả hơn 7 tỷ con người có thể đạt được.

Theo đó, giả thuyết này tương tự như nguyên lý của việc thu nhỏ các thiết bị điện tử kỹ thuật số trong hai chục năm qua. Và dĩ nhiên là xu thế này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ từ giờ đến 2050.

img

Máy bay tương lai và hệ thống kiểm soát không lưu cũng sẽ được nâng cấp với công nghệ máy tính thông minh hơn vào năm 2050, giúp tăng đáng kể độ an toàn của chuyến bay.

Một công bố khác từ hãng Airbus cho biết, những mẫu máy bay tương lai sẽ có các ghế ngồi tích nhiệt cơ thể, sản sinh năng lượng vận hành máy móc, các khoang giải trí và cửa sổ tầm nhìn 360 độ.

Hành khách như ngồi trong một chiếc máy bay trong suốt với hệ thống màn hình hiển thị cảnh quan xung quanh hay chiếu phim trực tiếp, như mẫu máy bay đang được hãng Centre for Process Innovation (CPI) phát triển.

img

Trong tương lai, thiết kế sẽ hướng tới một màn hình hiển thị bất cứ điều gì hành khách muốn nhìn thấy từ bên ngoài, cảnh sẽ thay đổi khi mắt họ di chuyển.

"Máy bay không cửa sổ có thể sẽ thành hiện thực trong vòng 10 năm tới, khi các nhà thiết kế hoàn tất quy trình phát triển đèn OLED", tiến sĩ Jon Helliwell, đại diện của CPI cho biết.