Một thành viên của đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia đang đi gần mảnh vỡ của máy bay AirAsia QZ8501 đã được trục vớt lên từ dưới đáy biển và được cất giữ trong một nhà kho.
Trước đó một ngày, Bộ trưởng Giao thông Indonsia Ignasius Jonan dẫn số liệu radar cho hay, chiếc phi cơ đã tăng độ cao với tốc độ 6.000 foot (1.828 m) một phút trong buổi điều trần trước Quốc hội nước này.
Không phi cơ chở khách hay thậm chí, máy bay chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích dẫn lời ông Jonan.
"Chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia trong những phút cuối đã bay nhanh hơn tốc độ bình thường… rồi sau đó bị chết máy. Tốc độ tăng độ cao trung bình của một phi cơ thương mại thường chỉ là 300 m/phút. Khi tăng gấp đôi tới 600m/phút là đã có dấu hiệu bất thường vì phi cơ thương mại không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như vậy. Cả phi cơ chiến đấu có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút", Jakarta Post dẫn lời ông Jonan nói tại Quốc hội.
Trong khi đó, máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đâm xuống biển Java vào ngày 28.12.2014 khiến 162 người trên khoang tử nạn khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia tới Singapore với chặng bay kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.
Trước đó, Cơ quan khí tượng của Indonesia đã công bố báo cáo kết luận, thời tiết xấu có thể đã gây ra vụ tai nạn.
iện các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục diễn ra trên biển Java, tuy nhiên, các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận được với thân chiếc máy bay dù họ đã xác định được vị trí của nó. Những con sóng lớn cao tới 5 mét và dòng hải lưu chảy xiết đã khiến các thợ lặn hoàn toàn bất lực trong việc tới gần thân máy bay, được cho là còn chứa nhiều thi thể nạn nhân bị mắc kẹt.
Cho đến nay, lực lượng cứu hộ mới chỉ trục vớt được hơn 50 thi thể nạn nhân trôi nổi ở gần khu vực máy bay rơi.