Giảm giá cực sốc, người bán… lãi to
Càng giáp Tết, chiến dịch khuyến mại càng trở nên rầm rộ ở khắp mọi nơi. Những tấm biển “Giảm giá cực sốc”, “Sale Off 50-70%” hoặc hơn thế nữa là 80-90% nhan nhản dọc các con phố, các tuyến đường, kể cả những ngóc ngách, hẻm nhỏ. Những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn đã đánh đúng vào tâm lý tham hàng rẻ của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam, Và kết quả là: Người bán vớ bẫm, người mua bị “móc túi” mà chẳng hay.
Thực tế, trước khi giảm giá, hầu hết các cửa hàng đều đã dán lại giá sản phẩm, tăng lên gấp đôi, gấp ba, để tới khi “sale-off” thì giá đúng bằng hoặc lớn hơn giá ban đầu của nó. Như vậy, cửa hàng chẳng thiệt thòi gì từ mẹo giảm giá đó cả.
Tặng quà: Có cũng như không
Chị Hương ở Đội Cấn, Hà Nội hí hửng mua bếp từ ở một cửa hàng bán lẻ vì được tặng kèm một nồi lẩu inox sáng loáng nhưng mỏng như lá lúa. Về nhà mới dùng được một lần thì inox đã xỉn màu, tay nồi lung lay và hay bị cháy đồ ăn do lớp đáy nồi quá mỏng. Và thế là hàng khuyến mại bị… xếp xó.
Giới thiệu bạn = Kéo bạn vào “bẫy”
Cũng tương tự như ở trên, dù bạn có hưởng ưu đãi thì phần đó đều đã được tính toán trong giá thành cao ngất của sản phẩm. Thế nên, việc bạn mang theo một người khác tới mua đồng nghĩa với chuyện không chỉ mình bạn mà cả người kia đều đã sập “bẫy” ngoạn mục!