Ngày 25/1, báo chí Trung Quốc đưa tin chính quyền thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đã có một quyết định “vô tiền khoáng hậu” khi cho xây một đường cao tốc 4 làn xe bao vây 3 gia đình người Trung Quốc kiên quyết không chịu di dời, giải phóng mặt bằng để làm đường.
Trước đó, lực lượng giải phóng mặt bằng thành phố Quảng Châu đã lên kế hoạch phá dỡ những ngôi nhà này để xây dựng một hệ thống đường kết nối giao thông trong thành phố với một đường hầm được xây dựng băng qua sông Châu Giang.
Tuy nhiên, ba hộ dân trên đã kiên quyết không chấp nhận số tiền bồi thường mà thành phố đưa ra và tuyên bố sẽ bám trụ đến cùng. Trước sự bất hợp tác của người dân, nhà thầu xây dựng đã quyết định xây một vòng xuyến hình tròn bao vây toàn bộ 3 ngôi nhà này.
Đường cao tốc bao vây quanh 3 hộ dân không chịu di dời
Ngay sau khi hình ảnh về đường cao tốc bao vây ba căn nhà của dân được đưa lên mạng, nó đã thu hút nhiều luồng dư luận trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc.
Chen Tong, một cư dân mạng Trung Quốc nói đùa rằng chính quyền Quảng Châu vô tình đã tạo cho ba hộ dân này một tầm nhìn “quá đẹp” với tuyến đường cao tốc 360 độ bao quanh.
Trong khi đó, một số người chỉ trích các hộ dân trên đã quá tham lam khi đòi chính quyền phải trả số tiền đền bù cao đến mức phi lý.
Một người dùng Weibo viết: “Phần lớn người dân Trung Quốc làm theo chỉ đạo của chính quyền, nhưng một số người lại cho rằng mình là cá biệt. Cả dự án không thể bị ảnh hưởng bởi một vài cá nhân”.
Một tờ báo địa phương cho biết tuyến đường cao tốc này nối đường hầm Zhoutouzui qua sông Châu Giang mạng lưới giao thông chính của thành phố.
Một quan chức địa phương cho biết chính quyền sẽ không tìm cách thuyết phục các hộ dân trên di dời nữa, và sẽ cho xây dựng hệ thống rào chắn bao quanh những căn nhà này.
Tuy nhiên, quan chức này khẳng định chính quyền sẵn sàng lắng nghe nếu ba hộ dân trên thay đổi quyết định và chấp nhận mức giá đền bù ban đầu.
Hiện Trung Quốc đang thực hiện một chương trình phát triển đường sá lớn chưa từng có. Năm 2000, nước này có chưa đầy 20.000 km đường cao tốc, nhưng chỉ một thập kỷ sau, con số đó đã tăng lên tới gần 74.000 km.