Dân Việt

Nghệ An "sốt hầm hập" đất... nghĩa địa

18/05/2011 13:28 GMT+7
(Dân Việt) - Buổi trưa trời nắng chang chang nhưng tại nghĩa địa rú Động thuộc xã Đồng Văn huyện Thanh Chương, nhiều gia đình, dòng họ tích cực xây "lãnh địa"; xe cơ giới tập kết nguyên vật liệu chạy rầm rập...

Thời gian gần đây, hàng chục hộ gia đình, dòng họ ở xã Đồng Văn và thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) kéo nhau lên nghĩa địa rú Động để khoanh vùng cát cứ, tranh giành đất.

Sốt đất "chết"

Theo quan sát của chúng tôi, cả nghĩa địa rộng lớn trên dãy đồi nhưng chẳng còn một khoảnh đất trống, tất cả đều được chia ra hàng trăm mảnh khoanh bằng tường bao xi măng.

img
Người dân khoanh lô chiếm đất ở nghĩa địa rú Động (Thanh Chương, Nghệ An).

Chúng tôi hỏi một người đàn ông đang xây tường bao khu mộ giả khoảng 120m2 về việc tại sao lại xây mộ trước khi có người chết, anh ta khoát tay bảo: "Nếu không nhanh chân là hết! Phải kiếm một mảnh chứ sau này nằm xuống biết chôn ở đâu".

Không chỉ khoanh vùng giữ đất cho mình mà một số kẻ trục lợi đã khoanh luôn 2-3 lô để đầu cơ đem bán. Nhiều hộ chưa kịp xây nhưng đã chăng dây, đào móng, đổ vật liệu xây dựng lên đó để chiếm chỗ tạo nên cơn sốt đất nghĩa địa chưa từng có ở địa bàn này.

Về nguyên nhân tạo nên sốt đất nghĩa địa được người dân nơi đây cho biết: “Do tin đồn thất thiệt là từ tháng 6.2011 nếu gia đình nào có người chết phải mua đất chôn cất từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/mộ. Vậy là gần 1 tháng nay, hàng chục hộ gia đình của 3 xóm Phú Xuân, Luân Phú, Luân Phượng của xã Đồng Văn và một số hộ gia đình thuộc thị trấn Dùng kéo nhau lên nghĩa địa rú Động để khoanh vùng giữ đất cho dòng họ và gia đình mình.

Được biết, nghĩa trang rú Động được phân chia thành 2 phần: Nửa đồi phía tây thuộc nơi chôn cất của xã Đồng Văn, nửa phía đông thuộc nơi an táng của người dân thị trấn Dùng. Do nửa của xã Đồng Văn còn rất ít đất an táng, lại nghe tin đồn như vậy nên người dân xã Đồng Văn kéo nhau ra xây bao, chia lô những phần đất còn trống thuộc địa bàn của họ và chiếm luôn những phần đất còn trống của thị trấn Dùng. Sau đó, một số người dân thị trấn cũng nghe thông tin trên nên cũng vội vàng kéo lên chiếm giữ những phần đất còn lại.

"Rất khó giải quyết"

Ông Trần Đình Túy - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: "Sự việc này chúng tôi mới vừa được biết. Chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và gửi công văn về cho các xóm cũng như UBND thị trấn để đình chỉ việc thi công. Nhưng do nửa phần nghĩa địa thuộc quyền quản lý của thị trấn Dùng, mà thị trấn chưa có động tĩnh gì, vì vậy rất khó giải quyết".

Rất nhiều người dân ở xã Đồng Văn và thị trấn Dùng đang lo lắng nếu lỡ có ai chết đi thì không có đất để… "an nghỉ" ?

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Lê Doãn Quý - Chủ tịch UBND thị trấn Dùng nói: "UBND thị trấn đã giao cho Ban Tư pháp cùng đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách mảng văn hóa xã hội kiểm tra giải quyết".

Mặc dù vậy, theo quan sát của chúng tôi, đến nay vẫn đang có rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng, cùng với hàng chục người dân tất bật làm việc náo nhiệt. Có lẽ chờ đến khi UBND xã Đồng Văn và UBND thị trấn Dùng (Thanh Chương) phối hợp để ngăn chặn tình trạng dân tranh giành nhau khoanh lô, chia vùng thì nghĩa địa rú Động cũng chẳng còn một mảnh đất nào trống.