Trên thực tế, ngay cả khi hệ thống máy tính bị tắt, các phi công vẫn có thể lái máy bay bằng tay, song chưa rõ lý do tại sao các phi công lại quyết định tăng đột cao máy bay đột ngột.
John Cox, một cựu phi công máy bay Airbus A320 hiện đang là chuyên gia tư vấn an toàn hàng không chia sẻ, Airbus không khuyến khích phi công tắt bất cứ máy tính nào vì các hệ thống điện tử trên các máy bay hiện đại ngày nay đều được kết nối với nhau. Việc tắt một máy tính bày có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống khác.
Trong khi đó, hôm qua (29.1), ông Mardjono Siswosuwarno, điều tra viên chính trong thảm kịch QZ8501 tiết lộ, dựa trên việc phân tích hộp đen máy bay, họ phát hiện phi công phụ Remi Emmanuel Plesel có ít kinh nghiệm bay hơn cơ trưởng Iriyanto Pernah Jadi là người đã điều khiển chiếc máy bay trong những thời khắc cuối cùng trước khi nó gặp nạn và lao xuống biển.
Theo ông Mardjono Siswosuwarno, cơ phó Remi Emmanuel Plesel mới có kinh nghiệm 2.247 giờ bay đã điều khiển máy bay tránh bão trong khi cơ trưởng Iriyanto có 20.537 giờ bay, lại chỉ giữ vai trò giám sát.
Các nhà điều tra thảm kịch QZ8501 đã từ chối trả lời thông tin các phi công máy bay đã vô hiệu hóa hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay và cho biết, họ sẽ không công bố thêm thông tin về cuộc điều tra.
"Về việc hệ thống máy tính của chuyến bay bị vô hiệu hóa, tôi không phủ nhận, cũng không xác nhận", ông Ertata Lananggalih, một điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho hay.
Theo các nhà điều tra thảm kịch máy bay QZ8501, trước khi gặp nạn vẫn ở trong tình trạng tốt.
Tất cả các mẫu phi cơ do Airbus sản xuất từ những năm 1980 được thiết kế để ngăn chặn các tai nạn máy bay các lỗi do phi công. Các máy bay được điều khiển bởi hệ thống máy tính hiện đại và tinh vi.
Trong trường hợp gặp phải sự cố hoặc mất nguồn điện, hệ thống máy tính kiểm soát máy bay sẽ ngừng hoạt động, song phi công vẫn có khả năng máy bay bằng tay. Đây dường như là tình huống đã xảy ra trước khi máy bay QZ8501 đột ngột tăng độ cao và bị chết máy giữa không trung rồi lao xuống biển.
Hiện các nhà điều tra vẫn đang cố gắng xác định lý do tại sao các phi công máy bay quyết định cắt nguồn điện hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay bằng cách gạt một cầu dao điện trong buồng lái.
Trong khi đó, hãng Airbus cũng tuyên bố không bình luận bất kể điều gì về vụ tai nạn theo các điều ước quốc tế, phát ngôn viên chi nhánh Bắc Mỹ của công ty, ông Clay McConnell tuyên bố.
Chuyến bay QZ8501 đã rơi xuống biển Java vào ngày 28.12 trong điều kiện thời tiết có bão khiến toàn bộ 162 người có mặt trên khoang thiệt mạng.
Chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia sau thảm kịch QZ8501 đến nay mới vớt được 70 thi thể từ dưới biển Java. Lực lượng cứu hộ kỳ vọng sẽ tìm thấy nhiều thi thể hơn sau khi tìm thấy thân máy bay.
Tuy nhiên, thời tiết quá khắc nghiệt, cản trở tầm nhìn dưới nước khiến nỗ lực trục vớt thân máy bay cũng như thi thể các nạn nhân. Hiện quân đội Indonesia đã tuyên bố ngừng trục vớt thi thể và thân máy bay AirAsia QZ8501 trên biển Java sau 4 ngày nỗ lực không thành công.