Dân Việt

Tương phản

19/05/2011 15:19 GMT+7
(Dân Việt) - Bối cảnh tình hình chính trị an ninh mới ở Pakistan và Afghanistan sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden cũng như tác động của vụ việc tới quan hệ giữa Pakistan và Mỹ khiến cho chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani có thêm ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chuyến thăm này đồng thời cũng bộc lộ những tương phản rất sâu sắc trong tam giác quan hệ giữa Pakistan, Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc và Pakistan vốn vẫn là những đồng minh và đối tác chiến lược của nhau. Trong chuyến thăm này, cả Trung Quốc lẫn Pakistan đều nhấn mạnh sự hài hoà và tương đồng, hữu nghị thân thiết và hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Sự hài hoà và mức độ thân thiết ấy tương phản rất rõ với mức độ leo thang gay cấn và căng thẳng cũng như không tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ và Pakistan. Trong khi Mỹ lấn lướt và gia tăng áp lực với Pakistan thì Trung Quốc lại nhấn mạnh tôn trọng và tranh thủ Pakistan.

Trung Quốc cần Pakistan như thế nào trong tư cách đồng minh, đối tác và đối trọng ở khu vực cũng như cho quan hệ của Trung Quốc với Ấn Độ và Mỹ thì Pakistan cũng tương tự như vậy.

Trong khi Mỹ phải cạnh tranh ảnh hưởng và vai trò với Trung Quốc ở khu vực, không thể không cần Pakistan trong vấn đề chống khủng bố và cuộc chiến ở Afghanistan. Mỹ tăng cường hợp tác về hạt nhân với Ấn Độ như thế nào thì Trung Quốc cũng tương tự như vậy với Pakistan.

Nhưng cũng chính vì sự tương phản ấy và vì ai cũng sử dụng đối tác kia làm một con chủ bài và đều bị đối tác kia sử dụng làm một con chủ bài nên tác động của cả đồng minh, đối tác lẫn đối trọng đều chỉ có giới hạn.

Sẽ không có bên nào vượt quá giới hạn ấy và cũng sẽ chẳng có bên nào sẵn sàng chấp nhận hy sinh lợi ích hợp tác với đối tác này vì lợi ích chiến lược sống còn của đối tác kia.