Dân Việt

Mỹ thừa nhận Pakistan không che giấu Bin Laden

20/05/2011 06:08 GMT+7
(Dân Việt) - Mỹ thừa nhận không có bằng chứng nào cho thấy giới lãnh đạo Pakistan biết trùm mạng lưới khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden đã ẩn náu nhiều năm tại thị trấn Abbottabad.

AFP ngày 19.5 đưa tin, các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ thừa nhận không có bằng chứng nào cho thấy giới lãnh đạo Pakistan biết trùm mạng lưới khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden đã ẩn náu nhiều năm tại thị trấn Abbottabad, trước khi Mỹ tiến hành chiến dịch tiêu diệt tên này hồi đầu tháng.

Tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, chính quyền Mỹ đã nghi ngờ "có ai đó" trong giới lãnh đạo Pakistan biết nơi ẩn náu của Bin Laden trước vụ đột kích của Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Gates, Mỹ có rất ít thông tin về việc này, thậm chí những bằng chứng mà Mỹ có được còn chứng minh điều ngược lại.

img
Đoạn ghi âm của Bin Laden trên Internet.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cũng nhất trí với tuyên bố trên và cho biết hàng trăm chuyên gia tình báo Mỹ đang phân tích các dữ liệu trong chiếc máy tính mà đặc nhiệm Mỹ thu được tại "đại bản doanh" của Bin Laden.

Kênh truyền hình ABC News của Mỹ ngày 18.5 đưa tin, giới chức Mỹ đang tiến hành một cuộc truy lùng quốc tế các thành viên nằm vùng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, những đối tượng được ghi lại trong các file dữ liệu và nhật ký được tìm thấy trong khu nhà của Bin Laden.

ABC News cho biết, giới chức nước này đang nỗ lực xác định xem liệu các tên đó là tên thật hay bí danh, và liệu các âm mưu của Bin Laden đã chuyển từ giai đoạn hoạch định sang thực hiện hay chưa. Giới chức Mỹ đã liên lạc với Anh và Canada để giúp xác định các nhân vật này. Hiện các nhân vật đã được bổ sung vào danh sách theo dõi và hồ sơ khủng bố để rà soát xem liệu chúng đã thâm nhập vào Mỹ hay chưa.

Trong khi đó, chi nhánh truyền thông As-Sahab của mạng lưới al-Qaeda ngày 18.5 đã đăng tải thông điệp ghi âm dài hơn 12 phút của Bin Laden lên các diễn đàn thánh chiến trên Internet, trong đó trùm khủng bố nói chuyện với người Hồi giáo về "cuộc cách mạng đang lan rộng khắp Trung Đông và Bắc Phi".

Cơ quan tình báo SITE của Mỹ cho biết, đoạn băng ghi âm này được thu chỉ một tuần trước khi Bin Laden bị tiêu diệt.