Dân Việt

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ phát triển ĐBSCL

10/08/2012 06:05 GMT+7
(Dân Việt) - Chiều 9.8, tại Hậu Giang, Bộ Khoa học – Công nghệ (KHCN) và UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội thảo KHCN với sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL.

Nhiều đại biểu cho rằng, đầu tư cho KHCN đối với ngành thủy sản ở ĐBSCL chưa nhiều và chưa xứng tầm với vai trò của nó. Số lượng và giá trị của đề tài, dự án nghiên cứu khoa học còn hạn hẹp. Đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thủy sản còn rời rạc; các đề tài khoa học cơ bản, đề tài ứng dụng công nghệ cao (như công nghệ sinh học), đề tài trong lĩnh vực quản lý còn hạn chế…

Còn PGS - TS Nguyễn Minh Châu – Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam cho biết: Mặc dù thời gian qua, Viện thường xuyên chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi bởi gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí.

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh, để KHCN thực sự trở thành động lực, “quốc sách hàng đầu” cho sự phát triển, nhất là trong bối cảnh hội nhập, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm nhiều hơn để đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đầu tư tăng cường tiềm lực mọi mặt.

“Những vấn đề lớn của vùng cần có KHCN chung sức giải quyết trong thời gian tới như sản xuất và chế biến lúa, thủy hải sản, hoa quả, tổ chức xây dựng cánh đồng mẫu lớn… các giải pháp KHCN cần phải có sự liên kết của nhiều nhà” – Thứ trưởng lưu ý.